posttoday

ซาอุดิอาระเบียเปิดตัว ‘Riyadh Air’ สายการบินแห่งชาติสายใหม่

13 มีนาคม 2566

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียประกาศตั้ง Riyadh Air สายการบินแห่งชาติสายใหม่อย่างเป็นทางการ โดยมี Tony Douglas ผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมเป็นหัวหน้าผู้บริหาร เนื่องจากต้องเดินหน้าแข่งขันให้ประเทศกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งและการเดินทาง

สำนักข่าว SPA รายงานว่า Riyadh Air จะมีจุดหมายปลายทางให้บริการมากกว่า 100 แห่งทั่วโลกภายในปี  2030 และจะเชื่อมต่อการเดินทางของประเทศสู่เอเชีย แอฟริกา และยุโรป รวมถึงคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าการเติบโตของ GDP ได้กว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ โดยไม่ใช่รายได้จากการค้าน้ำมัน ทั้งยังสร้างงานมากกว่า 200,000 ตำแหน่งทั้งทางตรงและทางอ้อม

อย่างไรก็ตาม ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวจากโรคระบาด การประกาศเปิดตัวสายการบินดังกล่าว ทำให้เกิดการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ระหว่างสายการบินในภูมิภาคอย่าง Emirates, Qatar Airways และ Turkish Airlines ซึ่งผลกระทบอาจตกที่ผู้โดยสาร

ทั้งนี้ กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย หรือ Public Investment Fund (PIF) ซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่า 600,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งยังเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการกระจายเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียและหารายได้อื่นนอกจากการค้าน้ำมัน ถือเป็นเจ้าของทั้งหมดของ Riyadh Air 

แหล่งข่าวให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า ในเดือนตุลาคม ซาอุดิอาระเบียได้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาเพื่อสั่งซื้อเครื่องบินไอพ่น A350 เกือบ 40 ลำจากแอร์บัส  ขณะเดียวกันก็พยายามติดต่อกับโบอิ้งเพื่อขยายภาคการขนส่งของประเทศ