posttoday

ธนาคาร SVB ของสหรัฐล้มละลาย กระทบตลาดหุ้นและตลาดการเงินรุนแรง

11 มีนาคม 2566

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้ปิดธนาคาร Silicon Valley (SVB) และเข้าควบคุมเงินฝากของลูกค้า ซึ่งเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ที่สุดของธนาคารสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2551

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บริษัทซึ่งเป็นผู้ให้กู้เทคโนโลยีรายสำคัญกำลังดิ้นรนเพื่อหาเงินมาชดเชยการขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ปัญหาของมันกระตุ้นให้ลูกค้าถอนเงินอย่างรวดเร็วและจุดประกายความกลัวเกี่ยวกับสถานะของภาคการธนาคาร

 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขาทำเพื่อ "คุ้มครองผู้ฝากประกัน"

 

หน่วยงานกำกับดูแลได้แต่งตั้ง Federal Deposit Insurance Corporation (FDIC) เป็นผู้รับ ความล้มเหลวของ SVB Financial Group ผู้ให้กู้เทคโนโลยีที่มีปัญหาได้กระเพื่อมไปตามตลาดโลก และส่งหุ้นของธนาคารหลายแห่งร่วงลง แม้ว่าธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐบางแห่งจะฟื้นตัวในการซื้อขายช่วงเช้า

 

การล่มสลายของ SBV ซึ่งเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ซ่อนอยู่ในภาคการธนาคารและความเปราะบางต่อต้นทุนเงินที่สูงขึ้น

 

สำนักงานใหญ่และทุกสาขาของ Silicon Valley Bank จะเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 13 มีนาคม และผู้ฝากที่มีประกันทุกคนจะสามารถเข้าถึงเงินฝากที่มีประกันได้อย่างเต็มที่ไม่เกินเช้าวันจันทร์ ตามคำแถลงของ FDIC

 

นักการเงินมองว่า กรณีนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ยุคเงินสดที่ได้มาง่าย ๆ ได้สิ้นสุดลงแล้ว และผลกระทบของมันเพิ่งเริ่มต้น และตลาดโลกจะสัมผัสได้ เนื่องจากยังไม่ถึงจุดสิ้นสุดของวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่คมชัดที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

 

ก่อนหน้านี้ ธนาคาร SVB กำลังมองหาเงินทุนเพื่อชดเชยพอร์ตตราสารหนี้ที่มีมูลค่า 21,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น จนทำให้ลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก ขณะเดียวกันธนาคารกลางก็กำลังลดขนาดงบดุลลงโดยการปลดภาระการถือครองพันธบัตรซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่ร้อนระอุ

 

การล้มละลายของ SVB ส่งผลกระทบต่อหุ้นธนาคารทั่วโลกด้วยความกลัวการแพร่ระบาด ธนาคารในยุโรปร่วงลงในวันศุกร์หลังจากหุ้น JPMorgan และ BofA ร่วงลงมากกว่า 5% ในวันพฤหัสบดี

 

ปัญหาของ SVB เกิดจากการที่เงินฝากไหลออกเนื่องจากลูกค้าในภาคเทคโนโลยีและการดูแลสุขภาพพยายามที่จะระดมเงินสดจากที่อื่น ทำให้เกิดคำถามว่าธนาคารอื่น ๆ จะต้องครอบคลุมการไหลออกของเงินฝากด้วยการขายพันธบัตรที่ขาดทุนด้วยหรือไม่

 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐกล่าวว่าธนาคารสหรัฐมีผลขาดทุนจากหลักทรัพย์ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงมากกว่า 620 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น

 

การล่มสลายเกิดขึ้นหลังจาก SVB กล่าวว่ากำลังพยายามระดมทุน 2.25 พันล้านดอลลาร์  เพื่อชดเชยการขาดทุนที่เกิดจากการขายสินทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

 

ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนและลูกค้าหนีออกจากธนาคาร หุ้นร่วงลงสูงสุดในหนึ่งวันเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี โดยดิ่งลงมากกว่า 60% และร่วงลงอีกในการขายนอกเวลาทำการก่อนที่การซื้อขายจะหยุดลง

 

ความกังวลว่าธนาคารอื่น ๆ อาจประสบปัญหาที่คล้ายกันนำไปสู่การเทขายหุ้นธนาคารอย่างกว้างขวางทั่วโลกในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

 

SVB เป็นผู้ให้กู้ที่สำคัญสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพ บริษัทเป็นพันธมิตรเกือบครึ่งหนึ่งของบริษัทเทคโนโลยีและการดูแลสุขภาพที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นเมื่อปีที่แล้ว

 

บริษัทซึ่งเริ่มต้นจากการเป็นธนาคารในแคลิฟอร์เนียในปี 2526 ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 8,500 คนทั่วโลก แม้ว่าการดำเนินงานส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา

 

แต่ธนาคารได้รับแรงกดดัน เนื่องจากอัตราที่สูงขึ้นทำให้ยากขึ้นสำหรับผู้เริ่มต้นในการหาเงินผ่านการระดมทุนส่วนตัวหรือการขายหุ้น และลูกค้าจำนวนมากถอนเงินฝาก การเคลื่อนไหวที่อาจจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในสัปดาห์นี้

 

ในซิลิคอนแวลลีย์ เสียงสะท้อนจากการล่มสลายเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เผชิญกับคำถามว่าการล่มสลายมีความหมายอย่างไรต่อการเงินของพวกเขา