posttoday

เยอรมันเตือนอย่ารีบฟันธงเหตุวินาศกรรมท่อส่งก๊าซ Nord Stream

09 มีนาคม 2566

เยอรมันชี้ว่าการโจมตีท่อส่งก๊าซ Nord Stream อาจเป็นหนึ่งในปฏิบัติการเพื่อกล่าวโทษยูเครน ขณะที่พันธมิตรตะวันตกเตือนได้ออกโรงเตือนว่าอย่ารีบสรุปหาตัวผู้รับผิดชอบก่อนเวลาอันสมควร

รายงานของ New York Times ซึ่งอ้างข้อมูลข่าวกรองที่ได้รับการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่ากลุ่มสนับสนุนยูเครนอาจอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมโจมตีท่อส่งก๊าซ Nord Stream แต่ถึงอย่างนั้นรายงานไม่ได้ระบุว่าทางการของยูเครนจะมีส่วนร่วมรู้เห็นแต่อย่างใด

ขณะที่รายงานจาก Zeit และ ARD สื่อจากเยอรมันเชื่อว่า เหตุระเบิดท่อส่งก๊าซ Nord Stream มีผู้โจมตีทั้งหมด 6 คน โดยเป็นชาย 5 คน และหญิง 1 คน ซึ่งนำวัตถุระเบิดไปติดตั้งที่จุดเกิดเหตุ และใช้หนังสือเดินทางปลอมในการเดินทางเข้าประเทศ

คนกลุ่มนี้ใช้วิธีขนส่งวัตถุระเบิดจากการจ้างเรือยอทช์แบบเช่าเหมาลำที่จดทะเบียนในโปแลนด์ ซึ่งมีชาวยูเครนเป็นเจ้าของเรือลำดังกล่าว

ขณะเดียวกัน เยอรมนียืนยันว่าทีมสืบสวนได้บุกค้นเรือลำหนึ่งในเดือน ม.ค. ซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจถูกใช้เป็นพาหนะเพื่อขนส่งวัตถุระเบิดที่ใช้โจมตีท่อส่งก๊าซ Nord Stream 

ทางด้าน Boris Pistorius รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีกล่าวว่า “เราต้องแยกแยะให้ชัดเจนว่าผู้ก่อวินาศกรรมเป็นกลุ่มยูเครน หรือเป็นกลุ่มที่ทำตามคำสั่งของทางการยูเครน รวมถึงเป็นกลุ่มที่แสร้งว่าเป็นผู้สนับสนุนยูเครนหรือไม่”

ก่อนหน้านี้ Boris Pistorius เคยระบุว่าเหตุวินาศกรรมนี้มีความเป็นไปได้สูงมากว่าเป็นปฏิบัติการฉากหน้าเพื่อกล่าวโทษยูเครน

ขณะที่ทางด้าน Jens Stoltenberg เลขาธิการนาโต้ระบุว่า “เรื่องนี้อยู่ในระหว่างการสืบสวนระดับนานาชาติ และเราคงต้องรอจนกว่าจะได้ข้อสรุปว่าใครอยู่เบื้องหลัง แต่ผมขอเตือนว่าเราอย่าด่วนสรุปกันดีกว่า”

ส่วนหัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป Josep Borrell กล่าวว่า "ตราบใดที่การสืบสวนสอบสวนยังดำเนินอยู่ เราก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้"

เช่นเดียวกันกับทางรัสเซียที่เรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างโปร่งใสเช่นกัน

ทั้งนี้ การโจมตีท่อส่งก๊าซ Nord Stream ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติหลักจากรัสเซียไปยุโรป เกิดขึ้นช่วงปลายเดือน ก.ย. 2022