posttoday

Elon Musk เตรียมฟอร์มทีมนักวิจัย หวังงัด ChatGPT

06 มีนาคม 2566

Elon Musk ได้ติดต่อไปยังนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายรายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการพัฒนาแชทบอทตัวใหม่ออกมาท้าชนกับ ChatGPT แชทบอทแสนรอบรู้สะเทือนโลกจาก OpenAI

รายงานระบุว่า Musk มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัท Tesla และ Twitter ได้ติดต่อไปยัง Igor Babuschkin นักวิจัยที่เพิ่งลาออกจาก DeepMind AI ของ Alphabet โดย Google เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแชทบอทตัวใหม่เพื่อท้าชนกับ ChatGPT

ในปี 2015 Musk เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ร่วมกับ Sam Altman นักลงทุนใน Silicon Valley ในฐานะสตาร์ทอัพที่ไม่แสวงหากำไร อย่างไรก็ตาม Musk ได้ลาออกจากบริษัทในปี 2018 โดยไม่มีส่วนร่วมในการพัฒนาแชทบอทอย่าง ChatGPT

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า Musk และ Babuschkin ได้หารือเกี่ยวกับการรวมทีมเพื่อพัฒนา AI ตัวใหม่ แต่โครงการยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีแผนที่เป็นรูปธรรม ขณะที่ Babuschkin ยังไม่ได้ตกปากรับคำเซ็นสัญญาร่วมงานกับบริษัทของ Musk แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ChatGPT เป็นรูปแบบหนึ่งของซอฟต์แวร์สร้างภาษาที่ได้รับการฝึกฝนจากข้อมูลบนโลกออนไลน์จำนวนมหาศาลเพื่อสร้างการโต้ตอบแบบไร้ขีดจำกัด ทั้งยังสามารถตอบคำถามยากๆจากผู้ใช้งานได้ ซึ่งเปิดให้บริการแก่สาธารณชนฟรีตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2022 และได้รับความสนใจจาก Silicon Valley เป็นอย่างมาก