posttoday

ยกเลิกการชุมนุมเรียกร้องสิทธิสตรีฮ่องกง ตำรวจอ้างเสี่ยงเกิดความรุนแรง

05 มีนาคม 2566

กลุ่มสิทธิสตรีฮ่องกงยกเลิกการเดินขบวนในนาทีสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ หลังจากตำรวจกล่าวว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอาจต้องการเข้าร่วมการประท้วง

เดิมทีสมาคมแรงงานสตรีฮ่องกงได้รับอนุญาตจากตำรวจฮ่องกงให้จัดการประท้วงสาธารณะในวันอาทิตย์ก่อนวันสตรีสากล โดยเรียกร้องสิทธิแรงงาน สิทธิสตรี และความเท่าเทียมทางเพศ

 

แต่สมาคมกล่าวในเพจเฟซบุ๊กเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า เสียใจที่ตัดสินใจยกเลิกการเดินขบวนโดยไม่ให้เหตุผล และไม่สามารถติดต่อเพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติมได้

 

นี่จะเป็นการประท้วงด้านสิทธิพลเมืองครั้งใหญ่ครั้งแรกที่ได้รับการอนุมัติจากตำรวจในรอบเวลาหลายปี

 

จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2020 ทำให้กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการประท้วงในที่สาธารณะและถูกปฏิเสธโดยตำรวจ โดยส่วนใหญ่อยู่บนพื้นฐานของการเว้นระยะห่างทางสังคม

 

เมื่อถูกถามว่า ตำรวจต้องการหลีกเลี่ยงการประท้วงที่อาจสร้างความอับอายแก่ปักกิ่งในระหว่างการประชุมรัฐสภาประจำปีของจีนหรือไม่ เดนนิส เฉิง ผู้อำนวยการอาวุโสของสภาประชาชนแห่งชาติจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้จัดงานตัดสินใจยกเลิกการเดินขบวนหลังจากพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่ไม่ได้ระบุรายละเอียด

 

เฉิงเสริมว่า "กลุ่มหัวรุนแรง" บางกลุ่มต้องการเข้าร่วมการประท้วงโดยไม่ระบุกลุ่ม

 

ก่อนหน้านี้ตำรวจได้ออกหนังสือ "ไม่คัดค้าน" โดยมีเงื่อนไขให้ผู้จัดงานต้องแน่ใจว่าการประท้วงจะไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของความมั่นคงของชาติ แต่หลังจากที่ผู้จัดงานยกเลิก ตำรวจก็ได้ออกแถลงการณ์ว่าใครก็ตามที่จะประท้วง ถือว่าเข้าร่วมการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตและพวกเขาจะต้องระวางโทษสูงสุดถึงจำคุก 5 ปี

 

จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงในปี 2563 โดยกำหนดว่าการกระทำที่ผิดกฎหมายหลายอย่าง รวมถึงการก่อกบฎ จะต้องโทษจำคุกสูงสุดตลอดชีวิต

 

รัฐบาลตะวันตกบางประเทศวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายดังกล่าวว่าเป็นเครื่องมือในการบดขยี้ผู้เห็นต่าง แต่รัฐบาลจีนและฮ่องกงกล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวได้คืนเสถียรภาพให้กับฮ่องกงหลังการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อในปี 2562