posttoday

นิวยอร์กตกลงจ่ายเงินชดเชยเหตุปฏิบัติไม่เหมาะสมต่อผู้ประท้วง

02 มีนาคม 2566

นิวยอร์กซิตี้ตกลงจ่ายเงินหลายล้านดอลลาร์ให้กับผู้ประท้วงที่ฟ้องกรมตำรวจ โดยกล่าวว่าพวกเขาได้รับการปฏิบัติอย่างเลวร้ายระหว่างการประท้วงเพื่อความยุติธรรมทางเชื้อชาติเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2563 ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการสังหารจอร์จ ฟลอยด์

การดำเนินการตามข้อเสนอที่จะมอบเงิน 21,500 ดอลลาร์สหรัฐให้แก่บุคคลมากกว่า 300 คนที่ถูกจับกุมในย่านม็อตต์เฮเวนในเขตบรองซ์ของเมืองจะเกิดขึ้น หากได้รับการอนุมัติจากผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง

การประท้วงเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน เป็นหนึ่งในเหตุการณ์การประท้วงจำนวนมากในนครนิวยอร์กและทั่วประเทศหลังจากการสังหาร ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ไม่มีอาวุธซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ มินนิอาโปลิสคนหนึ่งกดคอเขาลงกับพื้นด้วยเข่าประมาณ 9 นาที ตามการฟ้องร้องคดีที่ยื่นขึ้นภายหลังในปี 2020 ตำรวจนิวยอร์กได้คุมขังผู้ประท้วงอย่างสันติหลายร้อยคนไว้ก่อนที่เคอร์ฟิว 20.00 น. จะมีผลบังคับใช้ และจากนั้นก็เริ่มจับกุมหมู่ โดยใช้ไม้กระบองตีและฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ผู้ประท้วงบางคน

"ในระหว่างการสอบสวนนี้ เราได้รู้ว่าปฏิบัติการนี้ได้ถูกวางแผนล่วงหน้าและมีการสั่งการในระดับสูงสุดของตำรวจนิวยอร์ก' อัลลี ฟริค หนึ่งในทนายความกล่าวในการสัมภาษณ์

เธอกล่าวว่าการตกลงครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นคดีที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบลับ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมมวลชน

การชำระเงินทั้งหมดอาจมีมูลค่าประมาณ 7 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมค่าธรรมเนียมทนายความ แต่ยังไม่มีการทำบัญชีอย่างละเอียด ผู้ประท้วงบางคนฟ้องร้องแยกคดีตามข้อกล่าวหาของแต่ละบุคคลและบรรลุข้อตกลงแยกต่างหาก ทำให้พวกเขาไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเพิ่มตามเอกสารของศาล

นิวยอร์กตกลงจ่ายเงินชดเชยเหตุปฏิบัติไม่เหมาะสมต่อผู้ประท้วง

ในแถลงการณ์ กรมตำรวจนครนิวยอร์กกล่าวว่าการประท้วงเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ 'ท้าทาย' เมื่อเจ้าหน้าที่ซึ่งรับมือกับสายพันธุ์ของโรคระบาด COVID-19 พยายามสร้างความสมดุลระหว่างสิทธิของประชาชนในการประท้วงกับความกังวลด้านความปลอดภัย

กรมตำรวจนิวยอร์ก หรือ NYPD ระบุว่า

'นโยบายและการฝึกอบรมของตำรวจ NYPD ส่วนใหญ่สำหรับการปราบปรามการประท้วงขนาดใหญ่ ได้รับการปรับปรุงใหม่โดยอาศัยผลการวิเคราะห์ของกรมเองที่เริ่มดำเนินการด้วยตนเองและตามคำแนะนำจากหน่วยงานภายนอกสามหน่วยที่ตรวจสอบช่วงเวลานั้นอย่างรอบคอบ'

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมการตรวจสอบตำรวจภาคประชาชนของเมืองพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่ 146 คนจะต้องเผชิญกับการดำเนินการทางวินัยสำหรับการใช้กำลังรุนแรงเกินไปและการประพฤติผิดอื่น ๆ ในระหว่างการประท้วงในปี 2020 หน่วยงานเฝ้าระวังของเมืองได้ออกรายงานเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 พบว่าการใช้กำลังของตำรวจ มักจะล้มเหลวในการแยกแยะระหว่างผู้ประท้วงสันติและผู้กระทำผิดกฎหมาย เพิ่มความตึงเครียดระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่

นิวยอร์กต้องจ่ายเงิน 121 ล้านดอลลาร์ในปี 2022 ในการชดเชยการกระทำผิดของตำรวจ ซึ่งมากที่สุดในรอบห้าปี ตามการวิเคราะห์ของสมาคมช่วยเหลือทางกฎหมายที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้ว