posttoday

Meta เปิดตัว AI ใหม่ หวังสู้ศึกในตลาด Big Tech

25 กุมภาพันธ์ 2566

Meta Platforms เผยว่าได้เปิดตัวแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์หลักของระบบปัญญาประดิษฐ์ให้กับนักวิจัย เพื่อเร่งแข่งขันด้าน AI เนื่องจากบริษัทไอทีเจ้าใหญ่หลายแห่งก็เล็งผนึกผลิตภัณฑ์ของตนเข้ากับเทคโนโลยีดังกล่าว เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักลงทุน

การต่อสู้เพื่อครองพื้นที่เทคโนโลยี AI เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เมื่อบริษัทOpenAI ซึ่งได้รับการหนุนหลังจาก Microsoft ได้เปิดตัวแชทบอทอย่าง ChatGPT  โดยสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือบริษัทเจ้าใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้ง Alphabet และ Baidu ต่างนั่งไม่ติด ทยอยปล่อยเทคโนโลยีแชทบอท AI ของตนออกมาท้าชนในศึกครั้งนี้

ขณะที่ Meta ระบุว่า สำหรับนักวิจัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม จะสามารถใช้งานแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ที่บริษัทพัฒนาขึ้น ภายใต้ใบอนุญาตที่ไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์

แบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ (LLM) จะสามารถขุดค้นและรวบรวมข้อมูลจำนวนมหาศาลก่อนจะนำมาสรุปความและสร้างเนื้อหาที่สามารถตอบคำถามจากผู้ใช้งานได้อย่างน่าทึ่ง 

โดยทาง Meta เผยว่า แบบจำลองที่บริษัทพัฒนาขึ้นใช้พลังในการประมวลผลน้อยกว่ามาก ได้รับการฝึกสอนด้านภาษาถึง 20 ภาษา มีประสิทธิภาพที่สามารถทำได้ดีกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึง ChatGPT  ด้วยเช่นกัน

Gil Luria นักวิเคราะห์ซอฟต์แวร์อาวุโสจาก D.A. Davidson ให้ความเห็นว่า "การประกาศของ Meta ในวันนี้ เหมือนจะเป็นขั้นตอนหนึ่งในการทดสอบความสามารถของ Generative AI เพื่อให้สามารถนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัทตัวเองได้ในอนาคต Meta ถือว่าเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในเทคโนโลยีนี้ แต่มันจะมีความสำคัญอย่างมากต่ออนาคตธุรกิจของพวกเขา"

ที่ผ่านมา ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว Meta ได้เปิดตัวแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นจากโมเดล ‘OPT-175B’ โดยเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาขึ้นซ้ำๆ จากซีรี่ส์ BlenderBot  ซึ่งมีจุดประสงค์เน้นไปที่การใช้งานของนักวิจัยเช่นกัน

ถัดจากนั้น Meta ได้เปิดตัว Galactica ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถเขียนบทความทางวิทยาศาสตร์และแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ อย่างไรก็ตาม AI ตัวดังกล่าวกลับมียอดใช้งานที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนน่าใจหายหลังจากให้ข้อมูลที่ผิดพลาดจนขาดความน่าเชื่อถือ