posttoday

จีนย้ำการส่งอาวุธให้ยูเครนไม่ได้นำไปสู่สันติภาพ

24 กุมภาพันธ์ 2566

จีนได้บอกกับที่ประชุมสหประชาชาติว่าหนึ่งปีที่เข้าสู่สงครามยูเครน "ข้อเท็จจริงที่โหดร้ายแสดงให้เห็นหลักฐานมากมายว่าการส่งอาวุธจะไม่นำมาซึ่งสันติภาพ"

แถลงการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากสหรัฐอเมริกาและนาโตเตือนปักกิ่งไม่ให้ให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัสเซีย 

 

"การเติมเชื้อเพลิงลงในกองไฟจะทำให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นเท่านั้น การยืดเวลาออกไปและขยายความขัดแย้ง จะทำให้ประชาชนทั่วไปต้องรับกรรมหนักขึ้น" 

 

ไถ้ ผิง รองเอกอัครราชทูตประจำสหประชาชาติของจีนกล่าวกับสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดี

 

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลายชั่วโมงก่อนที่สมัชชาใหญ่จะลงมติเรียกร้องให้มี "สันติภาพที่ครอบคลุมยุติธรรม และยั่งยืน" และเรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังทหารและหยุดการต่อสู้ 

 

มตินี้ได้รับการรับรองด้วยคะแนนเสียง 141 เสียงและ 32 เสียง งดออกเสียง ขณะที่ 6 ประเทศรวมทั้งรัสเซียรัสเซียลงคะแนนเสียงคัดค้าน 

 

ประเทศมหาอำนาจตะวันตกได้ส่งมอบอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์แก่ยูเครนตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานอย่างเต็มรูปแบบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์  2022 

จีนย้ำการส่งอาวุธให้ยูเครนไม่ได้นำไปสู่สันติภาพ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและนาโต้ได้กล่าวหาว่าจีนกำลังพิจารณาจัดหาอาวุธให้กับรัสเซียและเตือนปักกิ่งเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวดังกล่าว แต่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหา

 

ทูตจีนกล่าวสุนทรพจน์ที่สหประชาชาติ เพียงหนึ่งวันหลังจากนักการทูตระดับสูงของจีน หวัง ยี่  ไปเยือนมอสโกและให้คำมั่นสัญญาจะร่วมมือกันอย่างลึกซึ้งกับรัสเซียต่อไป โดยจีนและรัสเซียประกาศความร่วมมือ "ไม่มีขีดจำกัด" ไม่นานก่อนที่รัสเซียจะรุกรานยูเครน

 

โจเซฟ บอร์เรล เจ้าหน้าที่กิจการต่างประเทศระดับสูงของสหภาพยุโรปได้พบกับ หวัง ที่มิวนิคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาถามหวังเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการสนับสนุนทางทหารของจีนสำหรับรัสเซีย "เขาชัดเจนและยืนยันมาก" บอร์เรลล์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สหประชาชาติเมื่อวันพฤหัสบดี 

 

"ผมสามารถพูดซ้ำในสิ่งที่เขาบอกผม: จีนไม่ได้จัดหาอาวุธให้รัสเซียและจะไม่จัดหาอาวุธให้รัสเซียเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายต่างประเทศของพวกเขาที่จะไม่ติดอาวุธให้กับภาคีในความขัดแย้ง"