posttoday

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก พร้อมขู่จะเปลี่ยนแปซิฟิกเป็นพื้นที่สงคราม

21 กุมภาพันธ์ 2566

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 2 ลูกนอกชายฝั่งตะวันออก ขณะที่น้องสาวของผู้นำคิม จอง อึนยืนยันว่าจะเดินหน้าทดสอบในมหาสมุทรแปซิฟิกต่อไป พร้อมออกโรงเตือนสหรัฐฯว่าความถี่ในการทดสอบจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของอเมริกา

สื่อทางการของเกาหลีเหนือยืนยันว่าได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูก โดยเล็งเป้าหมายที่ระยะ 395 กม. และ 337 กม. 

การยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ตกในทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น เพียง 2 วัน ซึ่งกระตุ้นให้สหรัฐฯ เริ่มจัดซ้อมรบทางอากาศร่วมกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การส่งคำเตือนจากคิม โยจอง น้องสาวของผู้นำคิมว่าจะเปลี่ยนพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกให้เป็นทะเลเพลิง อาจเป็นสัญญาณถึงแผนการยิงขีปนาวุธเพิ่มเติม และอาจกระทบถึงเกาะกวมของสหรัฐฯ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นรายงานว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกถูกปล่อยเมื่อวันจันทร์ ที่ระดับความสูง 100 กม. และ 50 กม. ซึ่งนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ขอให้มีการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับการทดสอบดังกล่าว

ด้านกองทัพเกาหลีใต้ได้ประณามการยิงขีปนาวุธครั้งนี้ว่าเป็น "การยั่วยุอย่างร้ายแรง" ซึ่งควรหยุดการกระทำดังกล่าวโดยทันที ขณะที่ประธานาธิบดี Yoon Suk-yeol ชี้แจงว่าได้จัดประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือถึงมาตรการตอบโต้

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกาศคว่ำบาตรหน่วยงาน 5 แห่งที่เชื่อมโยงกับโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือจากการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งล่าสุด ซึ่งถือได้ว่าเป็นการโต้ตอบต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ เน้นย้ำถึง ผลกระทบของโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่ Stephane Dujarric โฆษกสหประชาชาติเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการยั่วยุดังกล่าว และกลับมาเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง