posttoday

Meta เตรียมเก็บค่ายืนยันตัวตนจากผู้ใช้ Facebook และ Instagram

20 กุมภาพันธ์ 2566

Meta ได้ประกาศว่า ผู้ใช้ Instagram และ Facebook จะสามารถจ่ายเงินสำหรับการตรวจสอบแท็กสีฟ้าได้ โดย Meta Verified จะมีค่าใช้จ่าย $11.99 (415 บาท) ต่อเดือนบนเว็บ หรือ $14.99 (519 บาท) สำหรับผู้ใช้ iPhone โดยจะวางจำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในสัปดาห์นี้

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Meta กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะปรับปรุงความปลอดภัยและความถูกต้องบนแอปโซเชียลมีเดีย

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Elon Musk เจ้าของทวิตเตอร์ได้ดำเนินการสมัครสมาชิก Twitter Blue ระดับพรีเมี่ยมในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

บริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงินของ Meta ยังไม่มีสำหรับธุรกิจ แต่จะเริ่มสำหรับบุคคลทั่วไปก่อน

ป้าย - หรือ "ติ๊กสีฟ้า" - ถูกใช้เป็นเครื่องมือตรวจสอบสำหรับบัญชีที่มีโปรไฟล์สูงเพื่อแสดงถึงความถูกต้องของพวกเขา

Meta กล่าวในโพสต์บนเว็บไซต์ของพวกเขา  การสมัครสมาชิกจะทำให้ผู้ใช้ที่จ่ายเงินได้รับตราสัญลักษณ์สีฟ้า, การมองเห็นโพสต์ของพวกเขาเพิ่มขึ้น, การป้องกันจากผู้ปลอมตัวและการเข้าถึงบริการลูกค้าได้ง่ายขึ้น

Meta เตรียมเก็บค่ายืนยันตัวตนจากผู้ใช้ Facebook และ Instagram

บริษัทยังระบุว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีที่ได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้ แต่ระบุว่าจะมีความสามารถในการมองเห็นเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ใช้รายเล็กบางรายที่ได้รับการยืนยันเนื่องจากคุณสมบัติแบบจ่ายเงิน

การอนุญาตให้ผู้ใช้ที่จ่ายเงินสามารถเข้าถึงแท็กสีน้ำเงินได้ก่อให้เกิดปัญหาสำหรับแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ฟีเจอร์การจ่ายเงินเพื่อตรวจสอบของทวิตเตอร์ได้ระงับไปชั่วคราวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังมีผู้คนเริ่มปลอมตัวเป็นแบรนด์ดังและคนดังด้วยการจ่ายเงิน

แต่ Meta กล่าวว่าชื่อผู้ใช้ Instagram และ Facebook จะต้องตรงกับเอกสาร ID ของรัฐบาลเพื่อให้ได้รับการตรวจสอบ และผู้ใช้จะต้องมีรูปโปรไฟล์ที่ตรงกับใบหน้าของพวกเขา

เว็บไซต์อื่น ๆ เช่น Reddit, YouTube และ Discord ก็ใช้แบบจำลองแบบสมัครสมาชิกเช่นเดียวกัน Meta ยังไม่ได้ระบุว่าจะนำฟีเจอร์นี้ออกสู่ประเทศอื่นเมื่อใด แม้ ซัคเคอร์เบิร์ก จะกล่าวในโพสต์ว่า "เร็ว ๆ นี้"

เมื่อเดือนพฤศจิกายน บริษัทประกาศลดคนงาน 11,000 ตำแหน่งเนื่องจากการลงทุนมากเกินไปในระหว่างการระบาดของโควิด-19