posttoday

รัฐบาลแคนาดาเตรียมแผนพัฒนาแรงงานตามแนวทางเศรษฐกิจสีเขียว

18 กุมภาพันธ์ 2566

แคนาดาเปิดเผยแผนการจ้างงานที่ยั่งยืนที่รอคอยมานาน โดยระบุว่ารัฐบาลกลางวางแผนที่จะช่วยฝึกอบรมคนงานสำหรับบทบาทในเศรษฐกิจพลังงานสะอาดที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากโลกตั้งเป้าที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิศูนย์ภายในปี 2050

แผนการที่จะปฏิบัติตามกฎหมายในช่วงปลายปีนี้รวมถึงขั้นตอนต่างๆ เช่น การจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการงานอย่างยั่งยืนเพื่อประสานงานนโยบายของรัฐบาลและสภาหุ้นส่วนเพื่อส่งเสริมการประสานงานกับท้องถิ่นสหภาพแรงงานและอื่นๆ

 

แคนาดากล่าวว่ารัฐบาลกำลังวางแผนที่จะปรับปรุงการรวบรวมข้อมูลตลาดแรงงานและการสนับสนุนเงินทุนสำหรับการพัฒนาทักษะ แม้ว่าเอกสารนี้จะไม่ได้ระบุการใช้จ่ายของรัฐบาลใหม่ใด ๆ ตั้งแต่ปี 2025 โดยรัฐบาลมีแผนที่จะเผยแพร่แผนการจ้างงานแบบยั่งยืนใหม่ทุกๆ 5 ปี 

 

โจนาธาน วิลกินสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติกล่าวในข่าวประชาสัมพันธ์ว่า 'แคนาดาจำเป็นต้องเป็นผู้จัดหาพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีทางเลือกในโลกที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์'

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ได้ให้คำมั่นว่าจะออกกฎหมายงานอย่างยั่งยืนตั้งแต่ปี 2019 แต่ในแคนาดา ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก แนวคิดของการฝึกอบรมคนงานใหม่สำหรับงานด้านพลังงานสะอาด ที่ยังเรียกว่า "Just Transition" กลายเป็นเครื่องมือที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก เช่นในจังหวัดที่ผลิตน้ำมันดิบ อัลเบอร์ต้า นายกรัฐมนตรีแดเนียล สมิธ จากพรรคอนุรักษ์นิยมกล่าวหาทรูโดว่ามีแนวคิดทำลายภาคธุรกิจน้ำมันและก๊าซ

 

รัฐบาลแคว้นอัลเบอร์ต้า "สับสน" จากแผนการจ้างงานที่ไม่ได้กล่าวถึงกลยุทธ์การส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวและมี "ความกังวลอย่างรุนแรง" เกี่ยวกับการที่รัฐบาลไม่ยอมรับสิทธิของจังหวัดในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของตนเอง 

 

สมิธกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ว่า

 

'การสื่อสารที่ผิดปกติเช่นนี้ของรัฐบาลกลางกับจังหวัดของเราไม่สามารถดำเนินต่อไปได้หากแคนาดามีโอกาสบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2050' 

แต่รัฐบาลกลางยืนยันว่าโอกาสด้านพลังงานสะอาดจำนวนมหาศาลกำลังเกิดขึ้นในจังหวัดที่ผลิตน้ำมัน ตั้งแต่ไฮโดรเจนไปจนถึงแร่ธาตุที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังจะมีการจ้างงานอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมพลังงานแบบดั้งเดิม เนื่องจากผู้ผลิตชาวแคนาดาตั้งเป้าที่จะลดปริมาณคาร์บอนของน้ำมันดิบลงตามเอกสารดังกล่าว 

 

'แทนที่จะขาดแคลนงานในแคนาดาเรามีแนวโน้มที่จะเห็นงานมากมายแบบยั่งยืนและขาดแคลนแรงงานที่จำเป็นต่อการเติมเต็ม' แผนกล่าว 

 

บริษัท Think-tanks Clean Energy Canada คาดว่างานในภาคนี้จะเติบโต 3.4% ต่อปีในทศวรรษหน้า ซึ่งเร็วกว่าค่าเฉลี่ยของแคนาดาเกือบ 4 เท่า