posttoday

กบฎปาปัวเผยภาพตัวประกัน ยันปลอดภัยแต่ไม่ปล่อยตัวจนกว่าจะได้เอกราช

16 กุมภาพันธ์ 2566

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นปาปัวของอินโดนีเซียเผยภาพ นักบินชาวนิวซีแลนด์ว่าเขามีสุขภาพแข็งแรงดี หลังถูกจับเป็นตัวประกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังยืนกรานว่าจะไม่ปล่อยตัวประกันจนกว่าทางการจะยอมรับความเป็นเอกราชของปาปัว

Philip Mehrtens เป็นนักบินชาวนิวซีแลนด์ของสายการบิน Susi Air เขาถูกกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปาปัวตะวันตก (TPNPB) ลักพาตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนำเครื่องลงจอดบนพื้นที่ห่างไกลใน Nduga พื้นที่ราบสูงในจังหวัดปาปัว

Sebby Sambom ตัวแทนจากกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปาปัวตะวันตก ได้เผยแพร่รูปภาพและวิดีโอของชายผู้หนึ่งซึ่งสวมแจ็กเก็ตยีนส์และถูกห้อมล้อมด้วยกลุ่มชายฉกรรจ์หลายสิบคน บางคนมีอาวุธปืนและธนูอยู่ในมือ พร้อมถือธง "Morning Star" สัญลักษณ์การเรียกร้องเอกราชของปาปัว ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมายอินโดนีเซีย

Sambom ระบุว่า นักบินรายนี้มีสุขภาพแข็งแรงดี และเขาถือเป็นหลักประกันในข้อพิพาททางการเมือง

กบฎปาปัวเผยภาพตัวประกัน ยันปลอดภัยแต่ไม่ปล่อยตัวจนกว่าจะได้เอกราช

สำนักข่าว Reuters ไม่สามารถตรวจสอบภาพดังกล่าวได้ว่าเป็นภาพจริงหรือไม่ แต่เพื่อนของนักบินชาวนิวซีแลนด์ยืนยันว่าชายในภาพถ่ายเป็น Philip Mehrtens ตัวจริง

จากวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา Mehrtens  ชี้แจงว่า “กลุ่มกองทัพปาปัวจับผมเป็นเชลยเพื่อต่อสู้กับความเป็นเอกราชของปาปัว พวกเขาขอให้กองทัพอินโดนีเซียกลับไปซะ แต่ถ้ายังดึงดัน ผมจะยังตกเป็นเชลยไปตลอดชีวิต”   

ขณะที่ Mahfud MD รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงอินโดนีเซียรับปากว่าจะช่วยเหลือชายผู้นี้ออกมาให้ได้ โดยจะใช้วิธีโน้มน้าวใจกับกลุ่มกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปาปัวตะวันตก เพราะความปลอดภัยของตัวประกันคือสิ่งสำคัญที่สุด

ทั้งนี้ ปาปัวเป็นจังหวัดทางตะวันออกของอินโดนีเซียที่อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ความขัดแย้งเริ่มขึ้นตั้งแต่ปาปัวต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของอินโดนีเซียจากการลงประชามติของสหประชาชาติในปี 1969 และทวีความรุนแรงมากขึ้นตั้งแต่ 2018 เป็นต้นมา