posttoday

ตำรวจจับผู้ก่อเหตุประท้วงรุนแรงนอกโรงแรมผู้ลี้ภัยในอังกฤษ

12 กุมภาพันธ์ 2566

ตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนสองคนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างการปะทะกันในคืนวันศุกร์ที่โนวสลีย์ ก่อนจับกุมผู้ก่อเหตุ 15 คนที่ประท้วงต่อต้านผู้ลี้ภัยที่กลายเป็นความรุนแรงนอกโรงแรมใกล้เมืองลิเวอร์พูลของอังกฤษ

ตำรวจกล่าวว่าผู้ประท้วงบางคนขว้างปาสิ่งของ และจุดไฟเผารถตตำรวจเสียหาย ผู้ที่ถูกจับกุมซึ่งมีอายุตั้งแต่13 ถึง 54 ปี ถูกควบคุมตัวไว้ "ฐานก่อความรุนแรง. "

 

Emily Spurrell ผู้บัญชาการตำรวจเมอร์ซีย์ไซด์ กล่าวกับเรดิโอซิตี้ว่า 

 

"มันกลายเป็นอันตรายอย่างไม่น่าเชื่อและมีตำรวจได้รับบาดเจ็บสองสามราย" 

 

กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษได้ใช้โรงแรมนี้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราวของผู้ขอสถานะผู้พักพิงตั้งแต่ปีที่แล้วตามรายงานจากสื่อท้องถิ่น 

 

George Howarth ซึ่งเป็นตัวแทนของ Knowsley ในรัฐสภาสหราชอาณาจักร กล่าวว่าความรุนแรงในคืนวันศุกร์ไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงทัศนะของสังคมต่อผู้ลี้ภัย

"ประชาชนของ Knowsley ไม่ได้มีมากนักและยินดีต้อนรับผู้คนที่หนีออกจากสถานที่อันตรายที่สุดในโลกเพื่อค้นหาสถานที่ที่ปลอดภัย ผู้ที่ประท้วงต่อต้านผู้ลี้ภัย ในการประท้วงคืนนี้ ไม่ได้เป็นตัวแทนของชุมชนนี้" 

การประท้วงเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากมีผู้ลี้ภัยและผู้อพยพข้ามช่องแคบโดยใช้เรือขนาดเล็กจำนวนมากขึ้น 

 

ในปี ค.ศ. 2022 ผู้คนกว่า 45,000 คนเดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรโดยเส้นทางทะเล และส่วนใหญ่ได้ยื่นขอลี้ภัย

 

ระบบการพิจารณาการขอลี้ภัยได้ชะลอตัวลงเนื่องจากความวุ่นวายทางการเมืองและความล่าช้าของสำนักงานทำให้ผู้ขอลี้ภัยจำนวนมากติดอยู่ในโรงแรมหรือที่พักชั่วคราวอื่น ๆ

 

การลี้ภัยข้ามช่องแคบอังกฤษได้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง โดยรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมสัญญาว่าจะ"หยุดเรือ" และดำเนินการตามแผนที่จะส่งผู้ขอลี้ภัยดังกล่าวไปยังรวันดา

 

ขณะที่ฝ่ายค้านได้กล่าวหารัฐบาลว่าทำการเหมือนปิศาจต่อผู้คนที่สิ้นหวังที่หนีสงครามและความยากจน