posttoday

บราซิลเปิดพื้นที่ประกวด Drag King รายการแรกของประเทศ

08 กุมภาพันธ์ 2566

“เราชาว Drag King มีพื้นที่อันน้อยนิดบนแผ่นดินบราซิล ประเทศที่สังหารคนข้ามเพศเยอะที่สุดในโลก เราอยากให้ชาวบราซิลยอมรับศิลปะของชาว LGBT มากขึ้น” หนึ่งในนักแสดง Drag King กล่าวถึงการแข่งขันสำหรับกลุ่มคนข้ามเพศ โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 15 คนจากทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ ในสหรัฐฯ มีการจัดประกวด Drag Queen เกิดขึ้นก่อนแล้ว ซึ่งจะเป็นกลุ่มคนที่ร่างกายเป็นชาย แต่สามารถแต่งตัวแปลงโฉมให้เป็นผู้หญิงได้

ส่วน Drag king จะมีความแตกต่างออกไปเล็กน้อย โดยจะเป็นการประกวดของกลุ่มคนที่ร่างกายเป็นหญิง แต่สามารถแปลงโฉมตนเองให้เป็นชายได้ อย่างไรก็ตามการแข่งขัน Drag king ในบราซิล ทางด้านผู้จัดได้เปิดกว้างว่าใครจะลงแข่งขันก็ย่อมได้

บราซิลเปิดพื้นที่ประกวด Drag King รายการแรกของประเทศ

“นี่ต้องจารึกเป็นประวัติศาสตร์เลยนะ ประเทศเราไม่ค่อยมีการประกวดแบบนี้มากนักหรอก ส่วนตัวฉันคิดว่า การแต่ง Drag เป็นการแสดงออกทางเพศแบบหนึ่ง เพราะฉันเองก็เป็นคนข้ามเพศแต่ไม่เคยรู้ตัวเลย จนกระทั่งได้ลองแต่งตัวในฐานะ Drag King แล้วฉันก็ค้นพบตัวเองที่ไม่ใช่แค่ในฐานะนักแสดง แต่ฉันยังเป็นคนข้ามเพศด้วย ” Lorde Lazzarus หนึ่งใน Drag king และผู้จัดวัย 43 ปีกล่าว

การแข่งขันวางแผนที่จะจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 แต่เป็นอันต้องยกเลิกเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

บราซิลเปิดพื้นที่ประกวด Drag King รายการแรกของประเทศ

ในปี 2023 นี้ แม้ทางผู้จัดจะยังมีทุนไม่มากนัก และยังต้องเจอกับปัญหายิบย่อยจุกจิกใจ การได้จัดงานประกวดในโรงละคร Sao Paolo ถือเป็นก้าวสำคัญที่ประกาศถึงชัยชนะของเหล่าคนข้ามเพศ ซึ่งประเด็นทางสังคมที่ส่งผลต่อกลุ่ม LGBT ได้ถูกสะท้อนผ่านศิลปะในการแสดงหลายรายการ

ที่สตูดิโอสักลายใจกลางเมือง Sao Paulo Sarah Franchine นักกิจกรรมบำบัดเด็ก วัย 33 ปี หรือฉายาแดร็ค “Hinacio King” ได้แปลงโฉมตัวเองเพื่อสวมบทบาทนักแสดง Drag King เธอคอนทัวร์ลงบนหน้าท้องเพื่อเพิ่มมิติให้ดูมี six-pack ขณะที่หน้าอกของเธอถูกรัดแน่น

บราซิลเปิดพื้นที่ประกวด Drag King รายการแรกของประเทศ

เธอตกแต่งใบหน้าด้วยหนวดเคราสีฟ้าและชมพูระยิบระยับ ซึ่งเป็นตัวแทนสีของคนข้ามเพศ เธอปลดปล่อยพลังทางการแสดงผ่านบทเพลงที่พูดถึงการสังหารสาวประเภทสองในบราซิล และได้รับเสียงปรบมือดังที่สุดในคืนการแข่งขัน

ขณะที่ Lazzarus กล่าวว่าพวกเขาต้องการให้ชาวบราซิลยอมรับศิลปะของชาว LGBT มากขึ้น เธอวางแผนจะขยายการแข่งขันและหาผู้สนับสนุนให้ได้มากขึ้นในปีหน้า

“เราชาว Drag King มีพื้นที่อันน้อยนิดบนแผ่นดินนี้ที่บราซิล ประเทศที่สังหารกลุ่มคนข้ามเพศเยอะที่สุดในโลก” Lazzarus กล่าวปิดท้าย