posttoday

นิกเกิลขับเคลื่อนการลงทุน ดัน ‘อินโดนีเซีย’ สู่ตัวเต็งฮับ EV

07 กุมภาพันธ์ 2566

ด้วยปริมาณนิกเกิลที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์และเป็นแหล่งนิกเกิลรายใหญ่ของโลก ‘อินโดนีเซีย’ ตัวเต็งฮับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า จึงเล็งจีบ Tesla ให้เข้ามาลงทุนในประเทศ

ด้วยระยะเวลาเพียง 3 ปี อินโดนีเซียได้ลงนามในข้อตกลงกับผู้ผลิตระดับโลกเช่น Hyundai, LG และ Foxconn มากกว่า 12 ฉบับ สำหรับวัสดุเพื่อผลิตแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวอย่างการลงทุนบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับนิกเกิลในอินโดนีเซีย เช่น

ธ.ค. 2020: กระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซียลงนามใน MOU กับ LG Energy Solution เกี่ยวกับการลงทุนผลิตแบตเตอรี่ EV แบบครบวงจร ด้วยเม็ดเงินกว่า 9.8 พันล้านดอลลาร์

มี.ค. 2021: อินโดนีเซียจัดตั้งบริษัท: Indonesia establishes the Indonesia Battery Corporation (IBC) ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับรัฐวิสาหกิจเพื่อร่วมมือกับนักลงทุนต่างชาติในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ม.ค. 2022: กระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซียลงนามใน MoU กับ Foxconn , Gogoro Inc, IBC และ Indika Energy เพื่อลงทุนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

มี.ค. 2022: Hyundai เปิดตัวโรงงานในอินโดนีเซียเพื่อผลิตยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle, BEV) เป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ก.ค. 2022: Vale Indonesia และ Zhejiang Huayou Cobalt ของจีนลงนามในข้อตกลงกับ Ford Motor ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ เพื่อสร้างโรงงานผลิต นิกเกิล MHP 120,000 ตันทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะซูลาเวซี

ส.ค. 2022: Wuling Air เปิดตัวการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย

ก.ย. 2022 : Vale Indonesia ลงนามในข้อตกลงกับ Zhejiang Huayou สร้างโรงงานแห่งที่สองเพื่อผลิตนิกเกิล MHP ด้วยกำลังการผลิต 60,000 ตัน

ม.ค. 2023 : Aneka Tambang จากอินโดนีเซีย และ Hong Kong CBL Limited ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ CBL ของจีน ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขสำหรับการเป็นเจ้าของเหมืองนิกเกิลบางส่วน