posttoday

ชาวเดนมาร์กหลายหมื่นคนประท้วงแผนยกเลิกวันหยุดนักขัตฤกษ์

06 กุมภาพันธ์ 2566

ประชาชนนับหมื่นคนมารวมตัวกันที่โคเปนเฮเกนในวันอาทิตย์เพื่อประท้วงร่างกฎหมายที่รัฐบาลเดนมาร์กเสนอให้ยกเลิกวันหยุดราชการเพื่อหารายได่ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศที่เพิ่มขึ้นจากสงครามยูเครน-รัสเซีย

การประท้วงจัดขึ้นโดยสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของประเทศซึ่งต่อต้านการยกเลิกวันสวดมนต์ใหญ่ ซึ่งเป็นวันหยุดของชาวคริสเตียน ซึ่งจะจัดในวันศุกร์ที่สี่หลังวันอีสเตอร์ และมีอายุย้อนหลังไปจนถึงปี 1686

สหภาพแรงงานที่จัดการประท้วงประมาณว่ามีประชาชนเข้าร่วมอย่างน้อย 50,000 คน ซึ่งจะทำให้เป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของเดนมาร์กในรอบกว่าทศวรรษ ขณะที่ตำรวจท้องถิ่นไม่ได้ให้การประเมินขนาดของฝูงชนดังกล่าว

กฎหมายยกเลิกวันหยุดถูกเสนอในเดือนธันวาคมหวังช่วยเพิ่มภาษีเพื่อเป็นรายได้สำหรับการใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศที่สูงขึ้นหลังจากสงครามยูเครน และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปฏิรูปของรัฐบาล ที่มีเป้าหมายที่จะเอาชนะความท้าทายต่อรูปแบบสวัสดิการของประเทศ

รัฐบาลได้เสนอแผนงานสามปีถึง 2030 เพื่อบรรลุเป้าหมายการใช้จ่ายด้านการป้องกันของ NATO ที่ 2% ของจีดีพี โดยระบุว่าส่วนใหญ่ของงบประมาณที่เพิ่มขึ้น 4.5 พันล้านเดนมาร์กโครนส์ (หรือราว 654 ล้านเหรียญสหรัฐ) จะครอบคลุมโดยรายได้จากภาษีที่สูงขึ้นที่คาดว่าจะมาจากการยกเลิกวันหยุด

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านและนักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งคำถามถึงผลกระทบของแผนการนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนกล่าวว่าไม่น่าจะส่งผลในระยะยาว เนื่องจากแรงงานจะหาหนทางอื่นในการปรับเวลาทำงานของพวกเขา

ในตลาดแรงงานเดนมาร์ก ค่าจ้างและเวลาทำงานส่วนใหญ่จะถูกกำหนดโดยข้อตกลงร่วมกันระหว่างกลุ่มแรงงานที่มีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง และกลุ่มนายจ้างโดยไม่มีการแทรกแซงจากรัฐ

ซึ่งตามข้อมูลของ OECD ชาวเดนมาร์ก มีชั่วโมงการทำงานน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศยุโรปส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลซึ่งมีเสียงข้างน้อยในรัฐสภา กล่าวว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะผลักดันร่างกฎหมายผ่านโดยไม่คำนึงถึงการต่อต้านใด ๆ

'ปกติแล้วสิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาถกเถียงกันกับคนทำงาน และตอนนี้โมเดลนี้กำลังจะถูกยกเลิกไป เรากำลังประท้วงเพื่อหวังให้พวกเขารับฟัง'

ช่างประปา Stig De Blanck อายุ 63 ปีกล่าว ซึ่งกำลังประท้วงต่อหน้ารัฐสภาบอกกับผู้สื่อข่าว