posttoday

นักสิ่งแวดล้อม โวยบราซิลจมเรือบรรทุกเครื่องบินปลดระวาง

05 กุมภาพันธ์ 2566

บราซิลจมเรือบรรทุกเครื่องบินที่ถูกปลดประจำการในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ แม้ว่าจะมีคำเตือนจากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมว่าเรือที่สร้างขึ้นจากฝรั่งเศสในช่วงทศวรรษ 1960 จะทำให้ทะเลและห่วงโซ่อาหารทะเลเป็นมลพิษ

เรือบรรทุกเครื่องบินขนาด 32,000 ตันลอยอยู่นอกชายฝั่งเป็นเวลาสามเดือนนับตั้งแต่ตุรกีปฏิเสธที่จะยกเลิกการขายซากเรือที่นั่นเนื่องจากเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และเรือลำนี้ก็ถูกลากจูงกลับไปยังบราซิล

กองทัพเรือกล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินจะถูกจมตามที่วางแผนไว้และอยู่ภายใต้ควบคุม เมื่อวันศุกร์  ซึ่งจะหลีกเลี่ยงความเสียหายด้านโลจิสติกส์ การปฏิบัติการ สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจของบราซิล

เรือ เซาเปาโล ถูกจมอยู่ในน่านน้ำของบราซิล 350 กิโลเมตร (217 ไมล์) นอกชายฝั่ง ในทะเลที่มีความลึก 5,000 เมตร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้รับเลือกเพื่อบรรเทาผลกระทบต่อการประมงและระบบนิเวศน์

กรีนพีซได้ขอให้รัฐบาลบราซิลหยุดการจมเรือลำนี้ โดยกล่าวว่ามันเป็น 'พิษ' เนื่องจากประกอบด้วยวัสดุอันตราย ซึ่งรวมถึงแร่ใยหิน 9 ตันที่ใช้ในการปิดตัวเรือ

เรือบรรทุกเครื่องบินชั้นเคลเมนเซาลำนี้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพเรือฝรั่งเศสเป็นเวลาสี่ทศวรรษในฐานะเรือที่มีความสามารถในการบรรทุกเครื่องบินรบ 40 ลำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันประเทศและอดีตเจ้าหน้าที่สภาคองเกรสด้านนโยบายต่างประเทศ เปเป เรเซนเด กล่าวว่าเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ถูกกองทัพเรือบราซิลซื้อมาในราคาเพียง 12 ล้านดอลลาร์ในปี 2541 แต่จำเป็นต้องปรับปรุงใหม่อีก 80 ล้านดอลลาร์ซึ่งไม่เคยได้ดำเนินการเลย

หลังจากเรือถูกปลดประจำการ บริษัทรีไซเคิลทางทะเลของตุรกี Sok Denizcilik Tic Sti ได้ซื้อเรือลำนี้ในราคา 10.5 ล้านดอลลาร์ แต่ต้องลากเรือกลับข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อตุรกีสั่งห้ามเข้าอู่ต่อเรือ

กองทัพเรือของบราซิลกล่าวว่าได้ขอให้บริษัทซ่อมแซมเรือบรรทุกสินค้าที่อู่ต่อเรือของบราซิล แต่หลังจากการตรวจสอบพบว่าเรือกำลังรั่วและมีความเสี่ยงที่จะจม กองทัพเรือจึงสั่งห้ามเรือเข้าท่าเรือของบราซิล ก่อนตัดสินใจที่จะจมเซาเปาโลในทะเลเปิด

นายซิลัน คอสตา ซิลวา ผู้แทนทางกฎหมายของบริษัทในบราซิลกล่าวว่า การกำจัดเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นความรับผิดชอบของรัฐบราซิลภายใต้อนุสัญญาบาเซิลปี 1989 เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนของของเสียอันตราย