posttoday

เด็กอพยพอีกนับพัน ยังไม่ได้กลับไปเจอพ่อแม่ หลังรัฐบาลทรัมป์จับแยก

03 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้อพยพที่เป็นเด็กกว่า1,000 คน ซึ่งถูกแยกจากพ่อแม่ที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก จากการบริหารงานของอดีตรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ปัจจุบันเด็กเหล่านั้นยังไม่ได้กลับไปอยู่กับครอบครัวแม้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะพยายามแก้ปัญหานี้มากว่า 2 ปีแล้วก็ตาม

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐฯ (The U.S. Department of Homeland Security: DHS) เผยว่า มีผู้อพยพที่เป็นเด็กจำนวน 998 รายที่ยังถูกจับแยก ขณะที่อีก 148 รายอยู่ระหว่างการกลับมารวมตัวกันใหม่

ไม่นานหลัง โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคม 2021 เขาได้ออกคำสั่งเพื่อช่วยเหลือเด็กพลัดถิ่นที่ถูกแยกจากพ่อแม่จากการนโยบายบริหารงานของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยไบเดนเรียกการการกระทำที่แยกเด็กๆออกจากอ้อมอกพ่อแม่ว่าเป็น "โศกนาฏกรรมของมนุษยชาติ"

ฝ่ายบริหารของทรัมป์ได้แยกผู้อพยพหลายพันครอบครัวออกจากกันภายใต้นโยบาย " zero-tolerance หรือ ความอดทนเป็นศูนย์ " ซึ่งเป็นนโยบายกีดกันคนข้ามแดนขั้นเด็ดขาด ผู้ข้ามพรมแดนที่ไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดีทั้งหมด ขณะที่หากมีเด็กติดตามมาด้วยจะถูกจับแยก

DHS กล่าวว่า ด้วยความพยายามอย่างอุตสาหะในการปะติดปะต่อข้อมูล จนถึงตอนนี้พบเด็กที่เป็นผู้อพยพที่ถูกจับแยกบริเวณชายแดนแล้ว 3,924 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอเมริกากลาง ขณะที่สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberties Union: ACLU) ฟ้องร้องให้ยุตินโยบายพรากลูกจากพ่อแม่

“จำนวนครอบครัวที่กลับมารวมตัวกันได้ มีตัวเลขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อแต่ละคนออกมาแสดงตัว จนถึงปัจจุบัน มีครอบครัวที่กลับมารวมตัวกันได้แล้วกว่า 600 ครอบครัว” DHS กล่าวในแถลงการณ์

ขณะที่เลขาธิการ Alejandro Mayorkas กล่าวว่ายังมีสิ่งที่ต้องสะสางอีกมากเพื่อแก้ช่องโหว่ในนโยบายกีดกันผู้อพยพนี้