posttoday

อัฟกันแตะ -34 องศา ทารกน้อยวัย 3 เดือนเสียชีวิตจากภัยหนาวขั้นวิกฤต

01 กุมภาพันธ์ 2566

เช่นเดียวกับภูมิภาคอื่นที่ต้องเผชิญกับวิกฤตภัยหนาว Amrullah ทารกน้อยวัย 3 เดือน เป็นหนึ่งใน 171 เหยื่อที่เสียชีวิตจากภัยหนาวในอัฟกานิสถานช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

องค์การสหประชาชาติ (The United Nations: UN) ระบุว่า ขณะนี้อัฟกานิสถานถือว่าหนาวสุดในรอบ 15 ปี โดยอุณหภูมิลดต่ำลงถึง -34 องศาเซลเซียส ชาวอัฟกัน 28 ล้านคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเด็กๆ กำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ขณะที่หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือหลายแห่งถูกระงับการดำเนินงานจากการควบคุมโดยรัฐบาลตาลีบันที่ออกคำสั่งห้ามสตรีทำงานให้กับหน่วยงาน NGO ส่งผลให้หลายโครงการไม่สามารถดำเนินงานต่อไปได้

Shamila วัย 35 ปี แม่ของ Amrullah ทารกวัย 3 เดือน 1 ใน 171 เหยื่อที่เสียชีวิตจากภัยหนาวในอัฟกานิสถาน ระบุว่า ลูกหมดลมหายใจในอ้อมแขนของเธอ เธอไม่มีแม้กระทั่งรูปถ่ายของลูกตัวเอง เนื่องจากครอบครัวของไม่มีโทรศัพท์สำหรับเก็บภาพถ่าย แต่เธอยังจดจำใบหน้าของลูกได้เป็นอย่างดี และยังเก็บเสื้อผ้าที่เคยถักให้ลูกไว้

อัฟกันแตะ -34 องศา ทารกน้อยวัย 3 เดือนเสียชีวิตจากภัยหนาวขั้นวิกฤต

“เขามีใบหน้าขาวสว่าง ตาโต จมูกหน่อย และผมสีดำขลับ” Shamila แม่ของทารกวัย 3 เดือนกล่าว

ขณะที่ Nek Mohammad วัย 40 ปี ผู้เป็นพ่อของทารกน้อยและขายแรงงานหาเลี้ยงชีพ เขาต้องขาดรายได้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากปัญหาสุขภาพที่ทำให้ต้องหยุดงาน

นอกจากขนมปัง ชา อาหารอันน้อยนิด และด้วยทุนทรัพย์ที่มีไม่มากพอสำหรับการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันความหนาวเย็น ประกอบกับหน้าต่างในตัวบ้านที่มีลมโกรกตลอดเวลา จึงทำให้ลูกๆทั้ง 8 คนของเขาล้มป่วยอย่างรวดเร็ว

2 สัปดาห์ก่อน พวกเขานำตัวทารกน้อย Amrullah เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจากอาการไอและมีเลือดคั่งในปอด โดยทางโรงพยาบาลของอัฟกานิสถานก็เต็มไปด้วยเด็กจำนวนมากที่ป่วยด้วยโรคปอดบวมและโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ เนื่องจากหลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาด้านค่าใช้จ่ายที่ต้องเลือกระหว่างอาหารหรือการหาอุปกรณ์ป้องกันความหนาว

อัฟกันแตะ -34 องศา ทารกน้อยวัย 3 เดือนเสียชีวิตจากภัยหนาวขั้นวิกฤต

Shamila ห่อตัวลูกชายวัยแบเบาะของเธอด้วยผ้าคลุมเตียง แต่ช่วงเวลาราวเที่ยงคืนเธอตื่นมาแล้วพบว่าใบหน้าของลูกน้อยกลับเย็นเฉียบ

“คืนที่ฉันเสียลูกไป อากาศมันหนาวมากๆ ฉันพยายามให้ความอบอุ่นกับเขา แต่ก็ไม่สำเร็จ”

สืบเนื่องจากปัญหาทางการเงิน พวกเขาไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะจัดงานศพให้กับทารกน้อย จึงตัดสินใจฝังร่าง Amrullah อย่างเงียบๆ และไม่ได้แจ้งกับญาติคนอื่นๆแต่อย่างใด

หลังเหตุสะเทือนใจ เพื่อนๆได้นำถ่านมาให้กับครอบครัวนี้เพื่อบรรเทาความหนาวที่อาจส่งผลต่อชีวิต อย่างไรก็ตามครอบครัวของเธอก็ยังไม่มีเงินมากพอที่จะซื้ออาหารอื่นได้นอกจากขนมปัง ขณะที่ Shamila ยังกังวลถึงสุขภาพของลูกๆแต่ละคนเนื่องจากยังมีอาการไออย่างรุนแรง และเธอไม่อยากเสียลูกไปอีก

เมื่อวันอังคาร ทางครอบครัวได้เดินทางไปยังสุสานซึ่งปกคลุมไปด้วยหิมะ พร้อมสวดภาวนาขอให้บรรดาแม่คนอื่นๆอย่าได้พบกับความเจ็บปวดจากการสูญเสียลูก มันหนักมากเกินกว่าที่คนคนหนึ่งจะรับไหว