posttoday

ครบรอบ 2 ปีรัฐประหารพม่า นานาชาติคว่ำบาตรเพิ่ม

01 กุมภาพันธ์ 2566

สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรพม่าเพิ่มเติมในวันอังคาร ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบสองปีของการรัฐประหารด้วยการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานและสมาชิกคณะรัฐบาลทหาร ฯลฯ

ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการคลัง สหรัฐได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง สหภาพ องค์กรธุรกิจเหมืองแร่และเจ้าหน้าที่ด้านพลังงานอื่น ๆ ของพม่า เพิ่มเติม

โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาได้เล็งเป้าหมายไปที่เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจน้ำมันและก๊าซพม่า (MOGE) ภายใต้โครงการคว่ำบาตรของพม่า

ปัจจุบัน แคนาดา ออสเตรเลียและสหราชอาณาจักรยังประกาศคว่ำบาตรด้วย

นายพลระดับสูงของพม่านำการรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 หลังจากห้าปีของการแบ่งปันอำนาจภายใต้ระบบการเมืองกึ่งพลเรือนที่ถูกสร้างขึ้นโดยกองทัพซึ่งนำไปสู่การปฏิรูปที่ไม่เคยมีมาก่อนนับทศวรรษ

ครบรอบ 2 ปีรัฐประหารพม่า นานาชาติคว่ำบาตรเพิ่ม

พม่าตกอยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่นั้นมา มีการเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพในหลายพื้นที่ หลังจากการปราบปรามผู้ต่อต้านอย่างนองเลือดซึ่งทำให้เกิดการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกอีกครั้ง

กระทรวงการคลังรายงานว่า การเคลื่อนไหวของสหรัฐฯเมื่อวันอังคารจะมุ่งเป้าไปที่กรรมการผู้จัดการและรองกรรมการผู้จัดการของ MOGE ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรายได้มากที่สุดเพียงรายเดียวของรัฐบาลทหาร

ขณะที่ผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนได้เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรต่อ MOGE แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ดำเนินการ

ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานของพม่าซึ่งกระทรวงการคลังกล่าวว่าเป็นตัวแทนของรัฐบาลพม่าในการดำเนินงานด้านพลังงานระหว่างประเทศและภายในประเทศ และเป็นผู้บริหารหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและส่งออกน้ำมันและก๊าซ วิสาหกิจเหมืองแร่อันดับ 1 และ วิสาหกิจเหมืองแร่อันดับ 2 ทั้งรัฐวิสาหกิจและคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหประชาชาติได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรจากวอชิงตันเช่นกัน

กองทัพพม่าได้ให้คำมั่นว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคมปีนี้

เมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา คณะรัฐบาลทหารได้ประกาศข้อกำหนดที่ยากลำบากสำหรับพรรคต่างๆ ในการแข่งขันการเลือกตั้ง รวมถึงการเพิ่มจำนวนสมาชิกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สามารถหลีกเลี่ยงฝ่ายตรงข้ามและยึดอำนาจไว้ได้ต่อไป

กฎระเบียบใหม่นี้เอื้อประโยชน์ต่อพรรคสหภาพสามัคคีและการพัฒนา (the Union Solidarity and Development Party) ซึ่งเป็นตัวแทนทางทหารที่สนับสนุนผู้นำทางทหาร

ครบรอบ 2 ปีรัฐประหารพม่า นานาชาติคว่ำบาตรเพิ่ม

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของอองซานซูจีซึ่งการเลือกตั้งในปี 2015 และ 2020 NLD ถูกรัฐประหารโดยสมาชิกหลายพันคนถูกจับกุมหรือถูกจำคุก รวมทั้งซูจีและยังมีอีกหลายคนที่ยังหลบหนีอยู่

เมื่อเดือนพฤศจิกายน พรรค NLD ระบุถึงการเลือกตั้งในปีนี้ว่าเป็น เรื่องจอมปลอม และกล่าวว่าจะไม่ยอมรับ ผลการเลือกตั้ง

กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่าวอชิงตันยังมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ทหารพม่าทั้งอดีตและปัจจุบันโดยกล่าวหาว่ากองทัพอากาศยังคงทำการโจมตีทางอากาศโดยใช้เครื่องบินของรัสเซียต่อสู้กับกองกำลังสนับสนุนประชาธิปไตยที่สังหารพลเรือน

ด้านแคนาดาเล็งเป้าหมายไปที่บุคคล 6 คนและห้ามการส่งออก, ขาย, จัดหาหรือขนส่งเชื้อเพลิงการบิน

ขณะที่ออสเตรเลียเล็งเป้าหมายไปที่สมาชิกของคณะรัฐบาลทหารและบริษัทที่เกี่ยวข้องกับทหาร

สหราชอาณาจักรได้กำหนดให้บริษัท 2 แห่งและบุคคล 2 คน ที่ช่วยจัดหาเชื้อเพลิงการบินให้กับกองทัพอากาศของพม่าเพื่อใช้ในการทิ้งระเบิดใส่ประชาชนของตนเอง

John Sifton ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของ Human Rights Watch กล่าวว่าแม้จะมีการดำเนินการเมื่อวันอังคาร ของสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงยิ่งขึ้นของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรายได้จากก๊าซธรรมชาติและธนาคาร เมื่อพิจารณาจากการชำระเงินจากต่างประเทศสำหรับภาคการกลั่นปิโตรเลียม

'ดังนั้น มาตรการที่ดำเนินการมาจนถึงขณะนี้จึงไม่สร้างความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจให้คณะรัฐบาลทหารพม่า ที่จะบังคับให้คณะรัฐบาลทหารพม่าเปลี่ยนพฤติกรรม'

"มาตรการคว่ำบาตรในวันนี้ เป็นเพียงความคืบหน้าเล็กน้อย ไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกรณีของรายได้ก๊าซธรรมชาติที่ได้กำไรมากของพม่า สหรัฐฯ ควรโจมตีแหล่งรายได้ที่แท้จริง ไม่ใช่แค่การอนุมัติเจ้าหน้าที่กลุ่มบริษัทเพียงไม่กี่คนเท่านั้น"