posttoday

Gautam Adani กับมรสุมใหญ่ที่ยังต้องเผชิญ

30 มกราคม 2566

Gautam Adani มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่ขึ้นชื่อว่าร่ำรวยที่สุดในเอเชีย ต้องเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่หลังหุ้นของบริษัทดิ่งฮวบจากการถูกบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้นตรวจสอบการทุจริตในองค์กร

Adani วัย 60 ปี เริ่มสร้างอาณาจักรจากการเป็นผู้ค้าสินค้าโภคภัณฑ์ แต่หลังจากนั้นธุรกิจของเขาก็เริ่มดำเนินการไปตามทิศทางของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี จนหลายฝ่ายตั้งแง่ถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่

กิจการของ Adani เริ่มขยายต่อไปยังธุรกิจท่าเรือ การไฟฟ้าฟ้า สนามบิน การทำเหมืองแร่ พลังงานหมุนเวียน ไปจนถึงธุรกิจสื่อ จนทำให้เขาผงาดขึ้นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับสามของโลกตามการจัดอันดับของ Forbes โดยมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 127 พันล้านดอลลาร์ ตามหลังเพียง Bernard Arnault และ Elon Musk

Adani แต่งงานกับทันตแพทย์สาว Priti Adani และมีลูกชายสองคนชื่อ Karan และ Jeet ซึ่งทั้งคู่มีส่วนร่วมในธุรกิจของบริษัท

แม้จะติดอันดับ 3 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก แต่ด้วยความที่เติบโตจากครอบครัวชนชั้นกลางธรรมดา ชื่อของ Adani จึงไม่เป็นที่รู้จักนักหากเทียบกับมหาเศรษฐีคนอื่นๆที่ร่ำรวยจากการสืบทอดมรดก

เมื่ออาณาจักรของ Adani เริ่มขยายตัว หุ้นของบริษัทจดทะเบียนทั้ง 7 แห่งของเขาก็พุ่งทยาน ขณะที่บางแห่งเพิ่มขึ้นกว่า 1,500%

Adani ยังปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์จากความสัมพันธ์กับนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี และไม่มีนักการเมืองคนใดอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา

มหาเศรษฐีเบอร์ 3 ของโลกยังนิยามตัวเองว่าเป็นคนขี้อาย แต่ความนิยมและชื่อเสียงที่เขาได้รับส่วนใหญ่มาจากการถูกโจมตีทางการเมือง ขณะที่ทางรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดีก็ได้ปฏิเสธถึงการสนับสนุนธุรกิจต่างๆของ Adani Group

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาณาจักร Adani Group ซึ่งมีมูลค่ากว่า 220 พันล้านดอลลาร์ได้ดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ เช่น TotalEnergies ของฝรั่งเศส เพื่อพัฒนาระบบ Green Hydrogen ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

หุ้นของ Adani Group ร่วงไปเกือบ 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ หลัง Hindenburg Research บริษัทวิจัยการลงทุนจากนิวยอร์กที่เชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้นเพื่อตรวจสอบการทุจริตในองค์กรเผยรายงานการทุจริตในองค์กรของเขา ทั้งยังระบุว่า Adani Group ได้หลบเลี่ยงภาษีจากการตั้งบริษัทที่อยู่ในหมู่เกาะอย่างแคริบเบียน ซึ่งเป็นสถานที่ที่เหมาะสมกับการฟอกเงิน (Tax Haven)

ทั้งนี้ Adani Group ได้โต้รายงานดังกล่าวว่าไม่มีมูลความจริง และที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการตามกฎหมายมาโดยตลอด