posttoday

ยอโควิช ชูถ้วยแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ยกเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต

30 มกราคม 2566

โนวัค ยอโควิช กล่าวว่าชัยชนะของเขาเหนือ สเตฟานอส สิซิปัส ในรอบชิงชนะเลิศออสเตรเลียน โอเพ่นเมื่อวันอาทิตย์เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาชีพของเขา เนื่องจากเขาคว้าแชมป์แกรนด์สแลมเป็นรายการที่ 22 และได้ใจแฟนเทนนิสคืนมา

หนึ่งปีหลังจากถูกเนรเทศออกจากประเทศออสเตรเลีย หลังจากเดินทางมาโดยไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อ 12 เดือนก่อน แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 10 สมัยถูกเนรเทศท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากชาวออสเตรเลียที่โกรธแค้นซึ่งต้องเผชิญกับมาตรการควบคุมที่เข้มงวดที่สุดในโลกในขณะที่การติดเชื้อ COVID-19 พุ่งสูงขึ้น

'ผมต้องบอกว่านี่เป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่ท้าทายที่สุดที่ผมเคยเล่นมาในชีวิต เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์แล้ว'  ยอโควิช กล่าวในการสัมภาษณ์'ผมอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผมรู้สึกว่าได้รับการต้อนรับและสบายใจที่ได้อยู่ในเมลเบิร์น ออสเตรเลีย'

ยอโควิช ชูถ้วยแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ยกเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต

'ผมพยายามที่จะหยิกตัวเองและมีชีวิตจริงผ่านช่วงเวลาเหล่านี้และมันเป็นการเดินทางที่ยาวนาน ... มีเพียงทีมและครอบครัวเท่านั้นที่รู้ว่าเราผ่านอะไรมาบ้างในช่วงสี่ถึงห้าสัปดาห์ที่ผ่านมา นี่อาจเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผมเมื่อคำนึงถึงสถานการณ์.

เกมนี้ เหมือนเป็นการรีแมทช์การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เฟรนช์โอเพ่น 2021 ใหม่ แต่ สิซิปัส วัย 24 ปี ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโอกาสไม่กี่ครั้งที่เขามีได้ เนื่องจากเขาล้มเหลวในการหยุด ยอโควิช คว้าตำแหน่งแกรนด์สแลมครั้งที่ 22

ยอโควิช ชูถ้วยแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ยกเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิต

สิซิปัส ซึ่งเป็นนักเทนนิสชาวกรีกคนแรกที่ชนะแกรนด์สแลม ชื่นชมการมีส่วนร่วมของยอโกวิชในกีฬานี้ โดยคู่นี้เจอกันครั้งหลังสุดในศึก เฟรนช์ โอเพ่น 2021 รอบชิงชนะเลิศ ที่ ยอโควิช ชนะ 3-2 เซต โดยแมตช์นี้ปรากฏว่า ยอโควิช เอาชนะไปได้ 3-0 เซตรวด 6-3,7-6,7-6 คว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2023 ไปครอง

'ผมมีโอกาสได้ลงแข่งหลายนัดแต่ผมอยากจะบอกว่าโนวัคเอาสิ่งที่ดีที่สุดของผมมาให้ได้ และนี่คือการลงแข่งที่ผมทุ่มเทมาตลอดชีวิต'

ชัยชนะขอยอโควิชในนัดนี้ ทำให้เขาสร้างสถิติคว้าแชมป์แกรนด์สแลม  22 รายการเท่ากับ ราฟาเอล นาดาล  และกลับมาขึ้นมือ 1 ของโลกได้สำเร็จ