posttoday

รวันดาจับ 6 ผู้ต้องหา ดูหมิ่นผู้ตัดสินฟุตบอลหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์

29 มกราคม 2566

ทางการรวันดาระบุว่าได้จับกุมบุคคล 6 รายที่พูดจาดูหมิ่นผู้ตัดสินหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเลือกให้ตัดสินในเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก

Thierry Murangira โฆษกสำนักงานสืบสวนรวันดา (RIB) กล่าวว่าได้จับกุมผู้หญิง 3 รายและผู้ชายอีก 3 รายในข้อหาหมิ่นประมาทในที่สาธารณะและเลือกปฏิบัติ จากเหตุการณ์ในเมือง Nyamata ทางตอนใต้ของ Kigali เมืองหลวงของประเทศรวันดาที่แฟนบอลจาก Kiyovu Football Club ได้โห่ร้องและตะโกนใส่ผู้ตัดสินหญิง ‘Salima Mukansanga’ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

“พวกเขาเป็นผู้ต้องสงสัยว่าอาจก่ออาชญากรรมในช่วงการแข่งขันฟุตบอลระหว่าง Kiyovu FC และ Gasogi United ขณะนี้บุคคลทั้ง 6 รายอยู่ภายใต้การดูแลของ RIB และเราจะดำเนินการสืบสวนรวมถึงสืบหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ต่อไป” โฆษกสำนักงานสืบสวนรวันดากล่าว

สหพันธ์ฟุตบอลรวันดาได้เริ่มดำเนินการสอบสวนในสัปดาห์นี้ โดยยืนยันว่าจะเปิดเผยรายชื่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญาของรวันดา การดูหมิ่นในที่สาธารณะมีโทษจำคุก 2-6 เดือน และปรับตั้งแต่ 500 -  3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 16,000 – 98,000 บาท) ขณะที่การเลือกปฏิบัติอาจมีโทษจำคุก 5-7 ปี

จากรายชื่อผู้ตัดสินทั้งหมด 36 คน ที่ทาง FIFA ได้คัดเลือกให้เป่าในเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ Salima Mukansanga วัย 34 ปีเป็น 1 ใน 3 ของผู้ตัดสินหญิงที่ได้รับคัดเลือก

แม้ว่าเธอจะไม่ได้ทำหน้าที่ในการแข่งขัน แต่การเลือกผู้หญิงให้ทำหน้าที่ผู้ตัดสินในการแข่งขันฟุตบอลชายถือเป็นครั้งแรกที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ Salima Mukansanga ยังเคยสร้างประวัติศาสตร์จากการที่เป็นผู้ตัดสินหญิงคนแรกในการแข่งขัน Africa Cup of Nations และ ยังทำหน้าที่ในการแข่งขัน FIFA Women's World Cup 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส