posttoday

โป๊ปฟรานซิสชี้ เบี่ยงเบนทางเพศไม่ใช่อาชญากรรม

29 มกราคม 2566

หลังกล่าวว่าพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่ใช่อาชญากรรมแต่เป็นการกระทำที่ผิดบาป ล่าสุดสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้พยายามชี้แจงในจดหมายที่เผยแพร่ต่อสาธารณชน

ในบทสัมภาษณ์ที่ถูกเผยแพร่ในวันพุธ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสระบุว่าพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศไม่ใช่อาชญากรรมแต่เป็นการกระทำที่ผิดบาป แต่เนื้อหาในจดหมายที่เขียนถึงนักบวชคณะเยสุอิต (Jesuits) ที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันเสาร์ ฟรานซิสกล่าวว่า เขาต้องการชี้แจงว่าการกำหนดพฤติกรรมใดๆก็ตามให้เป็นอาชญากรรมเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม

“ตอนที่ผมกล่าวว่าพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศเป็นบาป ผมหมายถึงตามคำสอนของคาทอลิกเท่านั้น ที่ระบุว่าการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานถือเป็นเรื่องผิดบาป แน่นอนว่าเราต้องพิจารณาจากสถานการณ์ด้วย” โป๊ปฟรานซิสระบุในจดหมาย

พฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศถือเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทำให้คริสตจักรคาทอลิกเกิดความแตกแยกระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มที่มีความคิดสมัยใหม่

นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในปี 2013  โป๊ปฟรานซิส วัย 86 ปี ถือเป็นบุคคลที่จุดชนวนความขัดแย้งทางศาสนาได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากทัศนคติต่อรสนิยมทางเพศที่ค่อนข้างเปิดกว้าง

“ใครก็ตามที่คิดว่าการเบี่ยงเบนทางเพศเป็นอาชญากรรม พวกเขาคิดผิด มันไม่ใช่อาชญากรรมแต่เป็นบาป นอกจากนี้การไร้ซึ่งความกรุณาและขาดการเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกันก็เป็นบาปเช่นกัน”

แม้ฟรานซิสจะเปิดกว้างในเรื่องรสนิยมทางเพศและสอนว่ากลุ่มคนเบี่ยงเบนทางเพศต้องได้รับการต้อนรับและได้รับการปฏิบัติด้วยความเมตตา แต่ถึงอย่างนั้นเขายังเคร่งครัดในคำสอนของคาทอลิกเรื่องการแต่งงานที่ระบุว่ามีเพียงเพศชายและหญิงเท่านั้นที่สามารถให้กำเนิดได้

ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายนปี 2021 ฟรานซิสได้กล่าวขอบคุณนักบวชทั้งหลายที่พยายามผลักดันเพื่อเข้าถึงกลุ่ม LGBTQ พร้อมระบุว่าพระเจ้ารักลูกทุกๆคนในแบบที่เขาเป็น