posttoday

ตุรกี ต้านสวีเดนร่วม NATO เหตุผู้ประท้วงเผา อัลกุรอาน

24 มกราคม 2566

ประธานาธิบดีตุรกี Recep Tayyip Erdogan ได้เตือนสวีเดนว่าไม่ควรคาดหวังการสนับสนุนจากเขาในการสมัครขอเข้าร่วม NATO หลังจากการเผาคัมภีร์อัลกุรอานนอกสถานทูต Ankara ในสต็อกโฮล์มในระหว่างการประท้วง

"ผู้ที่อนุญาตให้มีการหมิ่นประมาทต่อหน้าสถานทูตของเรา [ในสตอกโฮล์ม] ไม่สามารถคาดหวังการสนับสนุนของเราสำหรับการเป็นสมาชิก NATO ของพวกเขาอีกต่อไป"

Erdogan กล่าวเมื่อวันจันทร์ ซึ่งการตอบสนองอย่างเป็นทางการครั้งแรกของเขาต่อการกระทำของนักการเมืองฝ่ายขวาจัดในระหว่างการประท้วงในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งได้รับการอนุมัติจากตำรวจสวีเดน

ตุรกี ต้านสวีเดนร่วม NATO เหตุผู้ประท้วงเผา อัลกุรอาน

ตุรกีและฮังการีเป็นสมาชิก NATO เพียงสองชาติที่ไม่ได้ให้สัตยาบันรับรองการสมัครสมาชิกของสวีเดนและฟินแลนด์เพื่อตอบสนองต่อการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน แต่นายกรัฐมนตรีฮังการี วิคเตอร์ ออร์บัน ได้สัญญาว่ารัฐสภาของเขาจะให้สัตยาบันการสมัครของประเทศทั้งสองในเดือนหน้า แต่ Erdogan ได้ยืนยันอย่างหนักแน่นในการคัดค้าน ในช่วงที่การเลือกตั้งของตุรกีกำลังจะมาถึง ซึ่งเขากำลังพยายามที่จะกระตุ้นฐานเสียงของการเลือกตั้งแบบชาตินิยมของเขา

 "หากคุณไม่แสดงความเคารพต่อความเชื่อทางศาสนาของสาธารณรัฐตุรกีหรือมุสลิม คุณจะไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ สำหรับ NATO [การเป็นสมาชิก] จากพวกเรา"

โดยเขาเรียกเหตุการเผาอัลกุรอานว่าเป็นการทำร้ายประชาชน 85 ล้านคนของตุรกี

ตุรกี ต้านสวีเดนร่วม NATO เหตุผู้ประท้วงเผา อัลกุรอาน

การเผาคัมภีร์กุรอานดำเนินการโดยราRasmus Paludan ผู้นำพรรค Hard Line ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัดของเดนมาร์ก ขณะที่  Paludan ซึ่งมีสถานะพลเมืองสวีเดนด้วย ได้จัดการประท้วงหลายครั้งในอดีตที่เขาได้เผาคัมภีร์กุรอาน ประเทศอาหรับหลายประเทศรวมทั้งซาอุดีอาระเบีย จอร์แดนและคูเวตประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ผู้นำสวีเดนประณามการกระทำของ Paludan อย่างรุนแรง แต่ปกป้องหลักการของประเทศของพวกเขาในเรื่องเสรีภาพในการพูด

"ผมต้องการแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชาวมุสลิมทุกคนที่รู้สึกขุ่นเคืองกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสตอกโฮล์มในวันนี้"

นายกรัฐมนตรี Ulf Kristersson ทวีตเมื่อวันเสาร์

Erdogan ได้กำหนดเงื่อนไขที่ยากลำบากซึ่งรวมถึงเรียกร้องให้สวีเดนส่งผู้ร้ายข้ามแดนโดยผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่เป็นชาวเคิร์ดที่รัฐบาล ตุรกีกล่าวหา ว่าเกี่ยวข้องกับ "การก่อการร้าย" หรือเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารที่ล้มเหลวในปี 2016

ตุรกี ต้านสวีเดนร่วม NATO เหตุผู้ประท้วงเผา อัลกุรอาน

ก่อนหน้านี้สวีเดน ได้ประกาศแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะทำให้เป็นไปได้ที่จะผ่านกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายที่เข้มงวดขึ้นตามที่ตุรึเรียกร้อง แต่สิ่งต่าง ๆ กลับกลายเป็นความขุ่นเคืองเมื่อกลุ่มชาวเคิร์ดกลุ่มเล็ก ๆ แขวนรูปภาพของเออร์โดแกนนอกศาลากลางจังหวัดสตอกโฮล์มเมื่อต้นเดือนนี้ ตุรกีเรียกเอกอัครราชทูตสวีเดนมาประท้วงและยกเลิกคำเชิญให้ประธานรัฐสภาไปเยี่ยมเมือง Ankara ในขณะที่การตัดสินใจของตำรวจสวีเดนที่จะอนุมัติการประท้วงของ Paludan ได้รับการตอบสนองที่คล้ายคลึงกัน ตุรกีเรียกทูตประจำกรุงสตอกโฮล์มมาประท้วงอีกครั้ง และยกเลิกการเยือนตามแผนโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสวีเดนทันที

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาระบุว่าฟินแลนด์และสวีเดนพร้อมที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตร NATO แล้ว หลังจากประธานาธิบดีตุรกี Tayyip Erdogan กล่าวว่า สวีเดนไม่ควรคาดหวังการสนับสนุนของตุรกีในการเป็นสมาชิก หลังจากการประท้วงด้วยการเผาสำเนาของอัลกุรอาน โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เน็ด ไพรซ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการเผาหนังสือศักดิ์สิทธิ์สำหรับหลายคนเป็นการกระทำที่ไม่เคารพอย่างสุดซึ้ง โดยกล่าวเสริมว่า 'บางอย่างอาจถูกต้องตามกฎหมายแต่ไม่สมควร'