posttoday

นายกหญิงคนดังแห่งนิวซีแลนด์ประกาศลาออกในต้นเดือนหน้า

19 มกราคม 2566

Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศว่าเธอไม่เป็นผู้นำประเทศต่อไป และจะลงจากตำแหน่งไม่เกินต้นเดือน ก.พ. และจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ โดยยังไม่มีผู้ใดทราบเหตุผลอันแท้จริง

Ardern วัย 42 ปีกลั้นน้ำตาในการแถลงข่าวและกล่าวว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ลำบากมา 5 ปีครึ่ง และเธอเป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง และจำเป็นต้องหยุด

"ฉันรู้ว่าจะมีการถกเถียงกันมากมายหลังจากการตัดสินใจครั้งนี้ว่าเหตุผลที่เรียกว่า 'ที่แท้จริง' คืออะไร... มุมมองเดียวที่น่าสนใจที่คุณจะพบก็คือหลังจากผ่านความท้าทายครั้งใหญ่มาหกปี คือความเป็นมนุษย์ นักการเมืองก็เป็นมนุษย์ เราให้ทุกอย่างเท่าที่เราจะทำได้ ถึงเวลาแล้ว และสำหรับฉัน ถึงเวลาแล้ว"

Ardern กล่าวว่าเธอไม่ได้ลาออกเพราะงานหนัก แต่เพราะเธอเชื่อว่าคนอื่นสามารถทำงานได้ดีกว่า และเธอเชื่อว่าพรรคแรงงานจะยังคงคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงอีกครั้ง

การลงคะแนนเสียงของพรรคแรงงานนิวซีแลนด์สำหรับผู้นำคนใหม่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ หัวหน้าพรรคจะเป็นนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป วาระการดำรงตำแหน่งผู้นำของ Ardern จะสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 7 ก.พ. และการเลือกตั้งทั่วไปจะจัดขึ้นในวันที่ 14 ต.ค.

Ben Thomas นักวิจารณ์การเมืองกล่าวว่า การประกาศของ Ardern  สร้างความประหลาดใจอย่างมาก เนื่องจากแบบสำรวจยังคงจัดอันดับให้เธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนต้องการ  แม้ว่าการสนับสนุนพรรคของเธอจะลดลงจากหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2563

เธอบอก Neve  ลูกสาวของเธอว่า เธอตั้งตารอที่จะได้อยู่ที่นั่นเมื่อเธอเริ่มเรียนในปีนี้ และบอกกับ Clarke Gayford คู่รักที่รู้จักกันมานานของเธอว่าถึงเวลาที่จะแต่งงานกันแล้ว

การเลือกตั้งครั้งแรกของเธอสร้างความฮือฮาในเวทีระดับโลกเนื่องจากเพศสภาพและความเยาว์วัยของเธอ ทำให้เกิดวลี "Jacinda-mania"