posttoday

INEOS ยืนยันเข้าสู่กระบวนการประมูลซื้อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด

18 มกราคม 2566

INEOS บริษัทเคมีภัณฑ์ของจิม แรทคลิฟฟ์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่าได้เข้าสู่กระบวนการประมูลอย่างเป็นทางการเพื่อซื้อสโมสรฟุตบอลพรีเมียร์ลีก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแล้ว

หลังครอบครัวเกลเซอร์ เจ้าของแมนฯยูไนเต็ดกล่าวในเดือนพฤศจิกายนว่าพวกเขาได้เริ่มมองหาตัวเลือกสำหรับแชมป์อังกฤษ 20 สมัย ซึ่งรวมถึงการลงทุนใหม่หรือการขายที่อาจเกิดขึ้น 17 ปีหลังจากที่พวกเขาซื้อสโมสรโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

เมื่อเดือนสิงหาคม แรทคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้ของสโมสรแสดงความสนใจในการซื้อสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

โฆษกของ INEOS กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า 'ผมยืนยันได้ว่าเราได้ดำเนินการอย่างเป็นทางการแล้ว' แต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเมื่อได้รับการติดต่อ

หนังสือพิมพ์ไทม์สซึ่งรายงานข่าวเป็นครั้งแรกกล่าวว่าการเสนอราคาอย่างเป็นทางการคาดว่าจะเริ่มในเดือนหน้า โดยแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอาจเปลี่ยนมือภายในสิ้นฤดูกาลนี้

หุ้นของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเพิ่มขึ้น 1.2% ในการซื้อขายในนิวยอร์กเมื่อบ่ายวันอังคาร

ขณะที่ยังมีผู้สนใจ จากสหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลางและเอเชีย ที่คาดว่าจะเข้าแข่งขันในการซื้อหุ้นครั้งนี้เช่นกัน

INEOS มีส่วนร่วมในการแข่งขันกีฬามาอย่างยาวนาน โดยบริษัทเป็นหุ้นส่วนหลักให้กับเมอร์เซเดส แชมป์ฟอร์มูล่าวัน 8 สมัย โดยเป็นเจ้าของทีมจักรยาน INEOS Grenadiers และยังเป็นหุ้นส่วนด้านประสิทธิภาพให้กับทีมรักบี้นิวซีแลนด์

ความสนใจของบริษัทพลังงานในกระบวนการขายแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มยังได้ซื้อสโมสรนีซ ในเฟรนช์ลีก 1  เมื่อปี 2019

ชื่อของแรทคลิฟฟ์ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในหมู่แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่หลายคนยินดีต้อนรับ แม้จะมีความกลัวว่าเขาอาจจะถูกโก่งราคาจากสโมสรที่มีมูลค่ามากกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์

เมื่อปีที่แล้ว เจ้าของบริษัทเคมีภัณฑ์ INEOS เพิ่งล้มเหลวในการพยายามซื้อสโมสรฟุตบอล เชลซี ซึ่งถูกซื้อโดยกลุ่มการลงทุนที่นำโดยอเมริกัน Todd Boehly และ Clearlake Capital

แฟนบอลยูไนเต็ดเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของ เดอะเกลเซอร์ซึ่งเป็นเจ้าของแทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ ของสหรัฐเป็นเป้าหมายของการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงเนื่องจากทีมได้แชมป์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2017 ในถ้วยรางวัลยูโรปาลีกและลีกคัพ

The Manchester United Supporters Trust (MUST) กล่าวในเดือนพฤศจิกายนว่าสโมสรต้องการเจ้าของใหม่และการลงทุนใหม่เพื่อหยุดยุคสมัยแห่งความตกต่ำ และแฟน ๆ ควรมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงในการดำเนินการในอนาคต ในเดือนเมษายน แฟนบอลหลายพันคนได้ประท้วงนอกสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด จุดพลุและร้องเพลงเรียกร้องให้กลาสเซอร์ 'ออกไปจากสโมสร'

ขณะเดียวกัน คู่แข่งของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือ ลิเวอร์พูล ก็กำลังมองหาแนวทางที่จะดึงดูดการลงทุนหลังจากที่ประธานทอม เวิร์นเนอร์ กล่าวในเดือนพฤศจิกายนว่า  Fenway Sports Group (FSG) กำลังกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายสโมสร แต่ไม่มีความเร่งด่วนที่จะบรรลุข้อตกลงใด ๆ

บลูมเบิร์กนิวส์รายงานในสัปดาห์นี้ว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ หรือ ลิเวอร์พูล ถูกกาตาร์ สปอร์ต อินเวสเมนท์ (QSI) ตั้งเป้าในการซื้อกิจการ อย่างไรก็ตาม สเปอร์สกล่าวว่า 'ไม่มีความจริงในรายงานว่าการประชุมเกี่ยวกับการขายหุ้นในสโมสร' ปัจจุบัน QSI เป็นเจ้าของแชมป์ฝรั่งเศส ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และมุหุ้นส่วนใน SC Braga ของโปรตุเกสด้วย