posttoday

สายพันธุ์ย่อยมาอีก! WHO แนะนทท.สวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทาง

11 มกราคม 2566

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ที่แพร่เชื้อได้ไวกว่าปกติ และกำลังแพร่ระบาดในสหรัฐอเมริกา ประเทศต่างๆ ควรพิจารณาให้นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยสำหรับเที่ยวบินระยะไกล

องค์การอนามัยโลกยังเพิ่มเติมว่า แม้ในยุโรปมีการพบโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ XBB.1.5 ในจำนวนไม่มากนักแต่ปัจจุบันตัวเลขได้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ผู้โดยสารที่มีความประสงค์ออกเดินทางควรสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น บนเที่ยวบินระยะไกล

 และจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ประเทศต่างๆควรพิจารณามาตรการนี้สำหรับนักท่องเที่ยว รวมถึงขอผลตรวจโควิดจากนักท่องเที่ยวก่อนออกเดินทางและควรดำเนินการในลักษณะที่ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ใช่แค่ผู้โดยสารจากสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังประเทศต่างๆยังอาจพิจารณามาตรการการเฝ้าระวังด้านจีโนม (genomic surveillance) และ การตรวจสอบน้ำเสียจากเที่ยวบินต่างๆ

XBB.1.5 เป็นสายพันธุ์ย่อยจากตระกูล BA 2 สายพันธุ์หนึ่งของโอมิครอน ที่สามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ตรวจพบเป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจากสหรัฐฯระบุว่า ในบรรดาผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาพบว่าติดเชื้อสายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ถึง 27.6% (ข้อมูลจนถึงวันที่ 7 ม.ค.) และยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า XBB.1.5 จะทำให้เกิดการติดเชื้อระลอกใหม่ทั่วโลกหรือไม่ ขณะที่วัคซีนในปัจจุบันยังป้องกันได้แค่ไม่ให้เกิดอาการรุนแรงจากการติดเชื้อ และลดอัตราการเสียชีวิต

ส่วนสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดในจีนนั้น ตามข้อมูลที่รายงานโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ BA.5.2 และ  BF.7 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน