posttoday

ปชช.จีนแห่ต่ออายุ Passport ล้นหลาม หลังทางการคลายมาตรการคุมโควิด

10 มกราคม 2566

ประชาชนชาวจีนต่างเข้าคิวรอต่ออายุหนังสือเดินทางหรือ passport กันอย่างล้นหลามนอกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงปักกิ่ง หลังทางการประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดสุดเข้มงวดที่ส่งผลให้ชาวจีนไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้กว่า 3 ปี

นอกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงปักกิ่ง ประชาชนมากกว่า 100 คนกำลังต่อแถวเพื่อรอต่ออายุหนังสือเดินทาง หนึ่งในจำนวนนั้นให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าเขากำลังเตรียมเดินทางไปยังสหรัฐฯเพื่อพบลูกสาวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ตลาดหุ้นและสกุลเงินของจีนแข็งค่าขึ้นในวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการเปิดประเทศอีกครั้งจะช่วยประคองเศรษฐกิจของจีนที่เคยเสียหายกว่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ให้ฟื้นคืนกลับมาได้

มาตรการลดข้อจำกัดในการกักตัวคาดว่ายังส่งผลดีต่อการเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากประชาชนไม่ต้องถูกกักตัวอีกต่อไปเมื่อพวกเขาบินกลับมายังประเทศของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม นานาชาติต่างแสดงความกังวลต่อเที่ยวบินจากจีน แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังมีจำนวนไม่มากก็ตาม หลายประเทศกำลังเรียกร้องให้มีการตรวจโควิดจากนักท่องเที่ยวจีน ส่วนทางการจีนเองก็กำหนดให้นักท่องเที่ยวแสดงผลตรวจโควิดที่เป็นลบก่อนออกเดินทาง

ณ วันที่ 8 ม.ค. ทางการจีนรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพียง 5,272 ราย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดที่ต่ำที่สุดในโลก แต่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ระบุว่าจีนรายงานตัวเลขที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสระหว่างประเทศประเมินว่าในปีนี้ ผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนในจีนอาจเสียชีวิตจากโควิด-19