posttoday

CEO ของ Amazon เผยเตรียมปลดพนักงานเกิน 18,000 คน มากกว่าที่เคยประเมินไว้

05 มกราคม 2566

Andy Jassy ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเปิดเผยว่า การเลิกจ้างของ Amazon.com จะส่งผลกระทบต่อพนักงานมากกว่า 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าการคาดการณ์ที่เคยแถลงไว้ก่อนหน้านี้

การตัดสินใจเลิกจ้างซึ่ง Amazon จะเริ่มแจ้งกับพนักงานตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมนี้ จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อหน่วยงานด้านอีคอมเมิร์ซและทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท

การลดจำนวนพนักงานรอบนี้ คิดเป็น 6% ของพนักงานของหน่วยงานด้านนี้ ที่ทั้งหมดที่มีประมาณ 300,000 คน

และถือเป็นการปรับตัวอย่างรวดเร็วสำหรับกิจการค้าปลีกในสหรัฐ ที่เพิ่งเพิ่มเพดานเงินเดือนขั้นพื้นฐานเป็นสองเท่าเพื่อแข่งขันอย่างรุนแรงมากขึ้นสำหรับการจ้างพนักงานที่มีความสามารถพิเศษ

Jassu กล่าวในบันทึกว่าการวางแผนประจำปี "มีความยากลำบากมากขึ้นเมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนและเราได้จ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา"

Amazon มีการจ้างงานมากกว่า 1.5 ล้านคนรวมถึงพนักงานคลังสินค้า ทำให้เป็นนายจ้างเอกชนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกาต่อจาก Walmart Inc.

อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคต้องลดการใช้จ่ายลง และราคาหุ้นของบริษัทลดลงถึงครึ่งหนึ่งในปีที่ผ่านมา

ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา บริษัทเริ่มปลดพนักงานออกจากแผนกอุปกรณ์ โดยมีแหล่งข่าวระบุว่าบริษัทตั้งเป้าจะลดงานลง 10,000 ตำแหน่ง  แต่แถลงการณ์ล่าสุดนี้ ทำให้การเลิกจ้างของ Amazon แซงหน้าการปลดพนักงานถึง 11,000 ตำแหน่งที่บริษัท Meta Platforms Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Facebook รวมทั้งการลดงานลงในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอื่นๆก่อนหน้านี้