posttoday

ปีใหม่ฟิลิปปินส์วุ่น ไฟดับทำปิดน่านฟ้า-ยกเลิกเที่ยวบิน

02 มกราคม 2566

ฟิลิปปินส์วุ่นฉลองวันขึ้นปีใหม่ ทางการสั่งระงับเที่ยวบินเข้า-ออกกรุงมะนิลา เนื่องจากระบบควบคุมการจราจรทางอากาศขัดข้อง ซึ่งทำให้สายการบินที่บินไปยังจุดหมายปลายทางอื่นไม่สามารถใช้น่านฟ้าได้ ผู้โดยสารเดือดร้อนกว่าครึ่งแสน

ผู้ประกอบการสนามบินกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า เที่ยวบินทั้งหมด 282 เที่ยวบินถูกเลื่อนออกไป ยกเลิก หรือเปลี่ยนเส้นทางไปยังสนามบินอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 56,000 คน ของท่าอากาศยานนานาชาตินินอย อาควิโน (NAIA) ของกรุงมะนิลา

ยังไม่ชัดเจนว่ามีจำนวนเที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดเท่าไหร่ เจJaime Bautista รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมกล่าวขอโทษสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสาร เขาอ้างว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าดับที่ระบบควบคุมการจราจรทางอากาศส่วนกลาง ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานที่สนามบินอื่น ๆ ในประเทศ เขากล่าวว่าโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ในปัจจุบัน อยู่ในสภาพล้าสมัยมาก สมควรได้รับการปรับปรุงในทันทีและจำเป็นต้องเสริมระบบสำรองด้วย

'นี่เป็นปัญหาของระบบการจัดการจราจรทางอากาศ' เขากล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

'ถ้าจะเปรียบเทียบเรากับสิงคโปร์ อย่างแรก มันมีความแตกต่างอย่างมาก พวกเขาล้ำหน้ากว่าเราอย่างน้อย 10 ปี"

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานนานาชาติมะนิลากล่าวในแถลงการณ์ว่า จนถึงเวลา 15.00 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาในประเทศไทย ระบบได้รับการฟื้นฟูบางส่วนเพื่อให้สามารถดำเนินการเที่ยวบินได้อย่างจำกัด  และพอถึงช่วงดึก กาาท่าอากาศยานก็อนุญาตให้เที่ยวบินขาเข้าแปดเที่ยวและขาออกแปดเที่ยวใช้งานสนามบินได้

คลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นถึงการต่อคิวยาวที่สนามบินและเจ้าหน้าที่สายการบินแจกจ่ายอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้โดยสารที่ตกค้าง

Manuel Pangilinan ประธานกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมของฟลิปปินส์ PLDT Inc.ผู้โดยสารคนหนึ่งทวีตข้อความว่า

 "เราได้รับแจ้งว่าเรดาร์และระบบนำร่องที่สนามบินมีปัญหา ฉันกำลังเดินทางกลับบ้าน จากโตเกียว 3 ชั่วโมงที่บินมาแล้ว แต่ก็ต้องกลับฮาเนดะ"