posttoday

ศาลปารีสสั่งปรับ Apple 1 ล้านยูโรฐานปิดกั้นการเข้าถึง App Store

20 ธันวาคม 2565

ศาลพาณิชย์แห่งกรุงปารีสสั่งปรับบริษัทผู้ผลิต iPhone ‘Apple’ ด้วยมูลค่ากว่า 1 ล้านยูโร (ราว 37 ล้านบาท) สำหรับการกำหนดมาตราการค้าที่ไม่เหมาะสมต่อนักพัฒนาแอพชาวฝรั่งเศสเพื่อเข้าถึง App Store ของ บริษัท

คำวินิจฉัยระบุว่าให้ปรับ Apple เป็นมูลค่า 1 ล้านยูโร หรือราว 37 ล้านบาท และไม่จำเป็นต้องบังคับให้บริษัทเปลี่ยนมาตราใดๆบน App Store เนื่องจากกฎระเบียบด้านการตลาดดิจิทัล (Digital Market Act (DMA)) ของสหภาพยุโรปที่กำลังจะมีขึ้น จะเป็นตัวกำหนดให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ดี

Apple เป็นบริษัทที่ทำกำไรมหาศาล คำสั่งปรับของศาลในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณแรงกดดันทางกฎหมายที่ Apple ต้องเผชิญเพื่อคลายอำนาจที่มีเหนือ App Store ซึ่งเป็นช่องทางเดียวสำหรับนักพัฒนาแอปฯที่จะเข้าถึงลูกค้า

โฆษกของ Apple กล่าวว่า บริษัทจะทบทวนคำตัดสิน และเชื่อว่ายังมีตลาดที่เปี่ยมไปด้วยการแข่งขันของเทคโนโลยี ซึ่งส่งเสริมให้นวัตกรรมเติบโตได้ App Store ของเราเป็นพื้นที่ที่ช่วยนักพัฒนาแอปชาวฝรั่งเศสได้แบ่งปันซึ่งแพสชั่น ความหลงใหล ความคิดสร้างสรรค์ และส่งต่ออกไปกับผู้ใช้ทั่วโลก ในขณะเดียวกันเราก็สร้างพื้นที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้สำหรับลูกค้า

หลังการเกิดขึ้นของกฎระเบียบด้านการตลาดดิจิทัล (Digital Market Act (DMA)) Apple ต้องเผชิญกับการถูกตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้น โดยสหภาพยุโรปมองว่าบริษัทด้านเทคโนโลยีเปรียบเสมือนผู้รักษาประตู (gatekeeper) ในตลาดดิจิทัล จึงต้องมีการออกกฎเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้รักษาประตูกำลังทำในสิ่งที่ถูกต้องและยุติธรรมกับทุกฝ่าย โดยกฎหมายนี้เริ่มมีมาตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนและกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนพิจารณาก่อนบังคับใช้ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2023