posttoday

Elon Musk ยังนิ่ง หลังผลโพลชี้เขาควรลาออกจาก CEO ของ Twitter

20 ธันวาคม 2565

ผู้ใช้ Twitter ลงคะแนนเสียงอย่างขาดลอย ในการสำรวจความคิดเห็นให้ Elon Musk ก้าวลงจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นการตอบโต้ต่อมหาเศรษฐีชื่อดังในช่วงไม่ถึงสองเดือน หลังจากที่เขาเข้ายึดครองกิจการที่สร้างความวุ่นวายและขัดแย้ง

Musk กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาจะปฏิบัติตามผลการสำรวจ แต่ไม่ระบุรายละเอียดว่าเขาจะลาออกเมื่อไรหากผลการสำรวจบอกว่าเขาควรลาออก โดยเขาบอกว่ายังไม่มีผู้สืบทอดตำแหน่ง

Elon Musk ยังนิ่ง หลังผลโพลชี้เขาควรลาออกจาก CEO ของ Twitter

ประมาณ 57.5% ของผู้ลงคะแนนโหวต "ใช่" ในขณะที่ 42.5% ไม่เห็นด้วยกับความคิดที่ว่า Musk ควรจะลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของ Twitter หรือไม่ จากการสำรวจความคิดเห็นที่ Musk ได้ทำขึ้นมาเอง เมื่อเย็นวันอาทิตย์ โดยมีผู้คนกว่า 17.5 ล้านคนลงคะแนนเสียง

 Sophie Lund-Yates, นักวิเคราะห์ของฮาร์กรีฟส์ แลนส์ดาวน์ กล่าวว่า

"'จากคำยืนยันของ Musk และนักวิเคราะห์บางคน ระบุว่ามีความจำเป็นต้องใช้มาตรการที่รุนแรง หากต้องการให้รูปแบบธุรกิจของ Twitter ยังคงดำเนินต่อไป มีข้อโต้แย้งว่าถ้าไม่มี Musk เป็นผู้นำ มันคงจะยากที่จะหาคนที่มีความกระตือรือร้นพอที่จะเปลี่ยนเส้นทางของ Twitter ได้"

ผลการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังสัปดาห์ที่วุ่นวาย ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Twitter รวมทั้งการระงับและฟื้นฟูบัญชีของนักข่าวหลายราย ที่ทำให้ Twitter ถูกประณามจากองค์กรข่าว กลุ่มสนับสนุน และเจ้าหน้าที่ทั่วยุโรป

Elon Musk ยังนิ่ง หลังผลโพลชี้เขาควรลาออกจาก CEO ของ Twitter

จากนั้นในวันอาทิตย์ ก็มีการสั่งแบนบัญชีที่โปรโมทแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียคู่แข่ง เช่น เฟซบุ๊ก สร้างคำถามจากผู้สนับสนุนของ Musk  มานาน รวมถึงผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ Jack Dorsey.

นับตั้งแต่เข้าครอบครองกิจการในเดือนตุลาคม  Musk ไล่ผู้บริหารระดับสูงและพนักงานหลายพันคนออก เมื่อวันอาทิตย์ มัสก์กล่าวว่าเขาจะนำการเปลี่ยนแปลงนโยบายทวิตเตอร์ทั้งหมดไปลงคะแนนเสียงผ่านการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ทำให้เกิดคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการของเขา และการมีส่วนร่วมอย่างมากในบริษัทโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้นักลงทุนบางส่วนเหลืออยู่ใน Tesla วิตกกังวลว่าเขาจะไขว้เขวในช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

ในช่วงเปิดตลาด หุ้นของ Tesla ได้ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 2% ในวันจันทร์ แต่ต่อมาก็ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสองปีที่ 145.82 ดอลลาร์ โดยหุ้นได้สูญเสียเกือบ 60% ของมูลค่าแล้วในปีนี้

Elon Musk ยังนิ่ง หลังผลโพลชี้เขาควรลาออกจาก CEO ของ Twitter

เมื่อตอบคำถามของผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในตำแหน่งซีอีโอ Musk กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า 'ไม่มีผู้สืบทอด'

'ไม่มีใครต้องการทำงานที่ช่วยให้ Twitter มีชีวิตอยู่ได้'

Musk ผู้ซึ่งถูกเห็นในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่กาตาร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ตอบรับผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อวันจันทร์ ขณะที่ Twitter ก็ไม่ได้ตอบสนองต่อคำขอฝความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว