posttoday

"faux gras" ฟัวกราส์จากเนื้อทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม

18 ธันวาคม 2565

จากการระบาดของไข้หวัดนกในฝรั่งเศสส่งผลให้ฝูงเป็ดและสัตว์ปีกขาดตลาดไปตลอดช่วงเทศกาลคริสต์มาส ‘ฟัวกราส์’ ในรูปแบบอาหารวีแกนที่เป็นมิตรต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อมจึงเริ่มกลายเป็นที่นิยมมากขึ้น และสามารถเสิร์ฟขึ้นโต๊ะเป็นเมนูอันโอชะไม่ต่างจากฟัวกราส์แบบดั้งเดิม

Fabien Borgel เชฟชาวฝรั่งเศส ผู้บริหารร้านอาหารแนววีแกน "42 Degres" ในกรุงปารีส ได้คิดค้นเมนูที่ชื่อว่า "faux gras " มาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว เพื่อทดแทนฟัวกราส์แบบดั้งเดิมอันได้มาจากตับเป็ดและตับห่าน ร้าน 42 Degres ได้เพิ่ม "faux gras" ลงในเมนูอาหารของร้านและจะวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนธันวาคมไปจนถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า

ฟัวกราส์ถือเป็นมรดกทางอาหารของฝรั่งเศส แต่นักรณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ได้ออกมาประท้วงและประณามกันเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากในขั้นตอนการผลิตถือเป็นการทรมาณสัตว์ เพราะต้องบังคับให้เป็ดหรือห่านกินอาหารจำนวนมากเพื่อให้ตับอ้วนขึ้น รวมทั้งในบางประเทศและบางรัฐของอเมริกาอย่างนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย กำลังพิจารณาแบนเมนูนี้เนื่องจากความกังวัลด้านสวัสดิภาพของสัตว์

“มีคนที่ไม่เคยลิ้มลองฟัวกราส์อยู่เลย รวมถึงยังไม่คิดที่จะอยากทานอาหารชนิดนี้ พวกเขาหันไปหาเมนูใหม่ๆในการกินเลี้ยงส่งท้ายปีได้ ขณะที่บางส่วนก็หันหาเมนูทางเลือกมากขึ้น” Borgel กล่าว

ฝรั่งเศสถือเป็นประเทศผู้ผลิตฟัวกราส์รายใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว ผลผลิตถือว่าลดลงจาก 35% มาอยู่ที่ 30% จากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกที่ส่งผลให้สัตว์ปีกในยุโรปล้มตายกันเป็นจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลให้ราคาตามท้องตลาดเพิ่มสูงขึ้นถึง 20% จากอุปสงค์และอุปทานที่ไม่สอดคล้องกัน

แต่ถึงอย่างนั้นจากผลสำรวจที่เผยแพร่โดยผู้ผลิตฟัวกราส์ของฝรั่งเศสพบว่า 77% ของผู้บริโภคในประเทศยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนจากการรับประทานฟัวกราส์แบบดั้งเดิมไปเป็นฟัวกราส์แบบทางเลือกหรือทำมากจากพืช