posttoday

ชาว Bondy ฮึกเหิม รอชมฟอร์มเทพ ‘เอ็มบัปเป้’ ชี้เป็นความภูมิใจของเมือง

18 ธันวาคม 2565

นอกจากจะเป็นขวัญใจทีมชาติฝรั่งเศส 'คีเลียน เอ็มบัปเป้' ยังเป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของชาวเมือง Bondy ชานเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงปารีส เนื่องจากดาวยิงรายนี้เติบโตขึ้นในเมืองดังกล่าว ศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายนี้ชาวเมืองต่างตั้งตารอชมการลงเล่นของเขา

สำหรับดาวรุ่งวัย 23 ปี คีเลียน เอ็มบัปเป้ (Kylian Mbappe) การลงเล่นในซึกฟุตบอลโลกครั้งนี้จะถือเป็นครั้งที่ 2 สำหรับเขา โดยในรอบชิงชนะเลิศเอ็มบัปเป้ต้องเผชิญหน้ากับเพื่อนร่วมทีมจากปารีส แซงต์ แชร์กแมง (PSG) รวมถึงยังเป็นแข้งระดับตำนวนจากอาร์เจนติน่า ‘ลิโอเนล เมสซี่’

ชาวเมือง Bondy ต่างกระตือรือร้นทนรอแทบจะไม่ไหวกับการลงเล่นของ เอ็มบัปเป้ ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายนี้ Frikhi Mansour หนึ่งในชาวเมืองที่เคยตัดผมให้กับ เอ็มบัปเป้ ครั้งวัยเยาว์กล่าวว่า “หากอัลลอฮฺทรงประสงค์ คีเลียน พาถ้วยแชมป์กลับบ้านเรานะ ผมบอกเขาแล้วว่าวันไหนที่นายดังก็อย่าลืมโทรหาฉันด้วยล่ะ ” ไม่สักแต่จะพูด เขายังชี้ไปที่รูปภาพสมัยที่เคยตัดผมให้กับเอ็มบัปเป้ เพื่อเป็นการยืนยัน

“เราอยากคว้าถ้วยแชมป์บอลโลกสมัยที่ 3 เอ็มบัปเป้ถือเป็นความภาคภูมิใจของเมืองเรา”

Bondy เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องผู้ลี้ภัยจากแอฟริกากลางและแอฟริกาเหนือ แม่ของคีเลี่ยน ‘Fayza Mbappe’ เคยเป็นนักกีฬาแฮนด์บอลมาก่อน ขณะที่ฝั่งพ่อ ‘Wilfried Mbappe’ เคยเป็นโค้ชให้กับทีมฟุตบอล ครอบครัว Mbappe เป็นที่รู้จักของชาวเมืองจากการบริจาคเพื่อการกุศลอยู่บ่อยครั้ง

หนึ่งในชาวเมืองกล่าวถึงคีเลียนว่า “เขาไม่เคยลืมตัวเลยว่าเขามาจากไหน บางครั้งเวลาที่คนเรามีชื่อเสียงก็มักหลงลืมตัวตนไปบ้างว่าต้นกำเนิดมาจากที่ใด”

“คีเลียนจะเป็นผู้กรุยทางสำหรับนักฟุตบอลในรุ่นถัดไป ความสำเร็จของเขาเสมือนการกระตุ้นให้สโมสรในท้องถิ่นยิ่งมีพลัง”

“คีเลียน เป็นดาวที่อยู่เหนือดาว แต่ Bondy จะมีดาวรุ่งเพิ่มขึ้นอีก เรารู้ว่าเราจะไม่หยุดแต่เพียงเท่านี้”