posttoday

จีนยังไม่คึกคัก หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด

18 ธันวาคม 2565

หลายวันหลังจากที่จีนยกเลิกข้อจำกัดการระบาดของโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อการให้บริการต่างๆ ตั้งแต่การจัดเลี้ยงไปจนถึงการจัดส่งพัสดุ และสถานฌาปนกิจทั่วเมืองซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนกำลังแก้ปัญหา เพื่อให้ทันกับความต้องการ เนื่องจากมีคนงานและคนขับรถจำนวนมากติดเชื้อ

จีนยกเลิกการรายงานอย่างเป็นทางการถึงการเสียชีวิตของ COVID นับตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคมหลังผ่อนคลายมาตรการสำคัญของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้สนับสนุน อย่างกระทันหัน หลังจากการประท้วงของประชาชนต่อระเบียบการดังกล่าวอย่างไม่เคยมีมาก่อน

สถาบันวิจัยที่ตั้งอยู่ในสหรัฐกล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจีนอาจเห็นการระเบิดของผู้ติดเชื้อและผู้คนกว่าล้านคนในประเทศจีนอาจเสียชีวิตจากโควิด ในปี 2023

เมื่อบ่ายวันเสาร์ นักข่าวของรอยเตอร์คนหนึ่งได้ไปสังเกตการณ์ที่สุส่นดงเจียว ซึ่งเป็นสุสานที่ได้รับการกำหนดให้ทำพิธีสำหรับศพติดโควิดในกรุงปักกิ่ง เห็ยรถพยาบาลและรถตู้ที่มีถุงใส่ศพอยู่จำนวนมาก ซึ่งต่อมาคนงานในชุดป้องกัน มาย้ายไปยังห้องเตรียมงานเพื่อรอฌาปนกิจ ปล่องไฟจำนวนสามปล่องที่พ่นควันอย่างต่อเนื่อง

ห่างจากเตาเผาศพไม่กี่เมตร ในห้องเก็บศพ นักข่าวรอยเตอร์เห็นถุงสีเหลืองบรรจุศพอยู่บนพื้นประมาณ 20 ใบ แต่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้เสียชีวิตเกิดจากโควิดหรือไม่

จีนยังไม่คึกคัก หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด

พนักงานรักษาความปลอดภัย พูดในเงื่อนไขของการไม่ระบุชื่อ บอกว่าในช่วงนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตสูงกว่าค่าเฉลี่ยและมากกว่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนที่จะยกเลิกมาตรการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม

นักจากนี้ ยังมีพนักงานที่ป่วยจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อพนักงานที่เหลือต้องทำงานหนักขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของจีนได้รายงานการเสียชีวิตของ COVID ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ขณะที่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน รายงานครั้งสุดท้ายถึงการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติรายงานเมื่อวันเสาร์ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของ COVID ที่ 5,235 คน นับตั้งแต่โรคระบาดเกิดขึ้นในอู่ฮั่น ในปลายปี 2019

จีนยังไม่คึกคัก หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด

นับตั้งแต่มีการยกเลิกข้อจำกัดเมื่อต้นเดือนนี้ จีนได้บอกประชากร 1.4 พันล้านคนให้อยู่บ้านหากมีอาการเล็กน้อย เนื่องจากเมืองต่างๆ ทั่วประเทศจีนเตรียมพร้อมสำหรับการติดเชื้อระลอกใหม่

ก่อนหน้านี้ Wu Zunyou นักระบาดวิทยาชื่อดังของจีนกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า หากนโยบายการกักกันที่เข้มงวดได้รับการยกเลิกเร็วขึ้น ตั้งแต่มกราคมปีนี้ ประชาชนในประเทศจีน 250,000 คนคงเสียชีวิตไปแล้ว

Wu กล่าว ว่า จนถึงวันที่ 5 ธ.ค. สัดส่วนของผู้ป่วยโควิดที่ป่วยหนักได้ลดลงเหลือ 0.18% ของผู้ป่วยที่รายงาน จาก 3.32% ในปีที่แล้วและ 16.47% ในปี 2020 นี่แสดงให้เห็นว่าอัตราการเสียชีวิตของจีนจากโรคกำลังลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เขากล่าวโดยไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

ตัวเลขอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อได้กลายเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือเนื่องจากมีการทดสอบน้อยลงทั่วประเทศหลังจากการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์

จีนยังไม่คึกคัก หลังผ่อนคลายมาตรการโควิด

จีนหยุดเผยแพร่ข้อมูลจำนวนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการตั้งแต่วันพุธ โดยอ้างถึงการขาดการทดสอบ PCR ในกลุ่มคนที่ไม่มีอาการ

การขาดรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเสียชีวิตจาก COVID ในช่วง 10 วันที่ผ่านมาได้กระตุ้นการวิจารณ์กันในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการไม่รายงานสถิติเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและจำนวนผู้ป่วยที่ป่วยหนัก

ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอยู่ทางใต้ของกรุงปักกิ่งมากกว่า 1,000 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาท้องถิ่นบอกให้โรงเรียนส่วนใหญ่จัดการเรียนออนไลน์ตั้งแต่วันจันทร์ เพื่อรับมือกับการติดเชื้อ COVID ที่เริ่มรุนแรงขึ้นทั่วประเทศจีน

จากสัญญาณของการขาดแคลนบุคลากรในอนาคต เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ทกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าการให้บริการด้านความบันเทิงอาจลดลงเนื่องจากมีพนักงานน้อยลง แม้ว่าสวนสนุกจะยังคงดำเนินการตามปกติ ที่หนึ่งในพื้นที่ฉลองคริสต์มาสของเซี่ยงไฮ้ ในใจกลางเมือง มีผู้มาเยือนไม่กี่คนในวันเสาร์

'ทุกคนกลัวมาก'

พนักงานคนหนึ่งที่ตู้ขายตั๋วบอก