posttoday

สี จิ้นผิงเยือนซาอุดิอาระเบีย กระเทือนอิทธิพลสหรัฐในตะวันออกกลาง

09 ธันวาคม 2565

มกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จัดพิธีต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เมื่อวันพฤหัสบดี อย่างอบอุ่น บ่งบอกถึงความสนใจของริยาดในการกระชับความสัมพันธ์กับปักกิ่ง แม้สหรัฐฯ จะจับตาอย่างระมัดระวัง ขณะที่ผู้นำจีนประกาศ "ยุคใหม่" ในความสัมพันธ์อาหรับ

ราชองครักษ์ซาอุดีอาระเบียขี่ม้าอาหรับและถือธงจีนและซาอุดีอาระเบียคุ้มกันรถของสี จิ้นผิง ขณะเดินทางเข้าไปในพระราชวังในกรุงริยาด ที่ซึ่งเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ผู้ปกครองแห่งประเทศเศรษฐีน้ำมันทักทายด้วยรอยยิ้มที่อบอุ่น

ซึ่งขัดแย้งอย่างชัดเจนกับการต้อนรับอย่างเงียบๆ ในเดือนกรกฎาคม กับประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ผู้ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากนโยบายพลังงานของซาอุดิอาระเบีย และคดีการฆาตกรรม Jamal Khashoggi ผู้สื่อข่าวในปี 2018 ที่ประเทศตุรกีซึ่งได้เป็นประเด็นที่บดบังการมาเยือนของประธานาธิบดีสหรัฐ ให้กลายเป็นเรื่องน่าอึดอัดใจ

 สหรัฐอเมริกาซึ่งเฝ้าดูอิทธิพลของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างระมัดระวัง กล่าวเมื่อวันพุธว่าการเยือนครั้งนี้เป็นตัวอย่างของความพยายามของจีนที่จะมีอิทธิพลไปทั่วโลกแต่จะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายของสหรัฐต่อตะวันออกกลาง

สี จิ้นผิงเยือนซาอุดิอาระเบีย กระเทือนอิทธิพลสหรัฐในตะวันออกกลาง

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซึ่งไบเดนได้ชนกำปั้นแทนที่จะจับมือกันในเดือนกรกฎาคม ได้กลับมาสู่เวทีการเมืองโลกหลังจากการสังหาร Khashoggi ซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอเมริกาอ่อนแอลง โดยเฉพาะประเด็นความไม่ลงรอยกันเรื่องอุปทานน้ำมัน และแรงกดดันจากวอชิงตันที่ต้องการลดบทบาทของรัสเซียในเวทีต่างๆรวมทั้งในกลุ่ม OPEC+ อันเป็นผลจากสงครามในยูเครน

เครื่องบินของสี จิ้นผิงได้รับการคุ้มกันโดยเครื่องบินเจ็ทของกองทัพอากาศซาอุดิอาระเบียขณะเข้าไปในน่านฟ้า รวมถึงมีการยิงสลุต 21 นัดขณะที่สมาชิกราชวงศ์ระดับอาวุโสของซาอุดีอาระเบีย รอต้อนรับที่สนามบินเมื่อวันพุธ

ในบทความที่ตีพิมพ์ในสื่อซาอุดีอาระเบีย สีกล่าวว่าเขากำลังเดินทางบุกเบิกเพื่อเปิดยุคใหม่ของความสัมพันธ์ของจีนกับโลกอาหรับ และซาอุดีอาระเบีย โดย จีนและประเทศอาหรับจะ ยังคงยึดถือหลักของการไม่แทรกแซงกิจการภายใน และสนับสนุนกันอย่างแน่วแน่ในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

สี จิ้นผิงเยือนซาอุดิอาระเบีย กระเทือนอิทธิพลสหรัฐในตะวันออกกลาง

สี กล่าวว่ารัฐในตะวันออกกลางเป็น 'ขุมทรัพย์แห่งพลังงานสำหรับเศรษฐกิจโลกและเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์สำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมไฮเทค โดยเขาเตรียมพบปะและเข้าร่วมการประชุมผู้นำอาหรับในวันศุกร์

ผู้ปกครองชาวตะวันออกกลางหลายคนรวมทั้งประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซีแห่งอียิปต์และประธานสภาอธิปไตยซูดาน อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน เดินทางมาถึงริยาดเมื่อวันพฤหัสบดี ซาอุดิอาระเบียและรัฐอ่าวอื่นๆ เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้กล่าวว่าพวกเขาจะไม่เลือกข้างระหว่างมหาอำนาจโลกและมีการกระจายพันธมิตรเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ

สำนักข่าว SPA รายงานว่า บริษัทจีนและซาอุดีอาระเบียได้ลงนามในข้อตกลง 34 ฉบับสำหรับการลงทุนในพลังงานสีเขียว เทคโนโลยีสารสนเทศ บริการคลาวด์ การขนส่ง การก่อสร้าง และอื่นๆ แม้จะยังไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่ก่อนหน้านี้ทั้งสองประเทศระบุว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นมูลค่า 30,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า1 ล้านล้านบาท

สี จิ้นผิงเยือนซาอุดิอาระเบีย กระเทือนอิทธิพลสหรัฐในตะวันออกกลาง