posttoday

สหรัฐ ผ่านกฎหมายฉบับประวัติศาสตร์รับรองการสมรสของเพศเดียวกัน

09 ธันวาคม 2565

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาให้ความเห็นชอบต่อกฎหมายที่ให้รัฐบาลกลางรับรองการสมรสเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นมาตรการที่เกิดจากความกังวลว่าศาลฎีกาจะยกเลิกการสนับสนุนให้มีการยอมรับความสัมพันธ์ดังกล่าวในทางกฎหมาย

ด้วยคะแนนเสียงของสภาคือ 258-169 โดยเสียงของกรรมาธการร่วมจากพรรคเดโมแครตทั้งหมดและพรรครีพับลิกัน 39 คนลงคะแนนเสียงเห็นชอบ ขั้นตอนหลังจากนี้ จะส่งกฎหมายดังกล่าวให้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนาม ก่อนจะมีผลบังคับใช้

พระราชบัญญัติความเคารพต่อการสมรส หรือ The Respect for Marriage Act ฉบับบนี้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อเดือนที่แล้ว

 

สภานิติบัญญัติสหรัฐ ได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุน LGBT รวมทั้งองค์กรทางศาสนาและองค์กรต่างๆแม้ว่ากลุ่มอนุรักษ์นิยมทางศาสนาชาวอเมริกันจำนวนมากยังคงต่อต้านการแต่งงานของเกย์ซึ่งถูกมองว่าขัดกับพระคัมภีร์ไบเบิล 

กฎหมายฉบับนี้ ถูกเขียนอย่างเจาะจงเพื่อแก้ไขปัญหาข้อจำกัดสำหรับคำตัดสินของศาลฎีกาในปี 2015 ที่ยอมรับความถูกต้องตามกฎหมายของการแต่งงานเพศเดียวกันทั่วประเทศที่รู้จักกันในนาม Obergefell v. Hodges มันจะทำให้รัฐบาลกลางและรัฐต่างๆ สามารถรับรองการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันและระหว่างเชื้อชาติได้ ตราบใดที่พวกเขากระทำถูกกฎหมายในรัฐที่พวกเขาอาศัยอยู่

สหรัฐ ผ่านกฎหมายฉบับประวัติศาสตร์รับรองการสมรสของเพศเดียวกัน

มาตรการในกฎหมายนี่จะยกเลิกกฎหมายของสหรัฐในปี 1996 ที่เรียกว่า พ.ร.บ.ป้องกันการแต่งงาน ซึ่งรวมถึงสิ่งอื่น ๆ ที่ปฏิเสธสิทธิประโยชน์ของรัฐสำหรับคู่รักเพศเดียวกัน โดยห้ามรัฐไม่ให้ปฏิเสธความถูกต้องของการแต่งงานนอกรัฐบนพื้นฐานของเพศ เชื้อชาติหรือเชื้อชาติ 

 แต่กฎหมายจะไม่กีดกันรัฐจากการปฏิเสธการแต่งงานของเพศเดียวกันหรือระหว่างเชื้อชาติ หากศาลฎีกายอมให้พวกเขาทำเช่นนั้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าผู้ประกอบการที่นับถือศาสนาจะไม่ถูกบังคับให้จัดหาสินค้าหรือบริการสำหรับการแต่งงานใดๆ และปกป้องพวกเขาจากการถูกปฏิเสธสถานะยกเว้นภาษีหรือผลประโยชน์อื่น ๆ สำหรับการปฏิเสธที่จะยอมรับการแต่งงานแบบเพศเดียวกัน

สหรัฐ ผ่านกฎหมายฉบับประวัติศาสตร์รับรองการสมรสของเพศเดียวกัน

ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสภาก่อนการลงคะแนนเสียง แนนซี่ เปโลซี ประธานพรรคเดโมแครตได้ประณาม"การเคลื่อนไหวที่น่ารังเกียจ" ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีสิทธิ LGBT ในสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า กฎหมายนี้จะช่วยหยุดพวกหัวรุนแรงฝ่ายขวาไม่ให้คุกคามชีวิตของคู่สมรส หรือทำร้ายเด็กทั่วประเทศ และเปลี่ยนแปลงเป็นรางวัลที่ได้รับมาอย่างยากลำบาก" 

ขณะที่ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน จิม จอร์แดน กล่าวว่ากฎหมายนี้เป็น 'อันตรายและพาประเทศไปในทิศทางที่ผิด' เมื่อวุฒิสภาผ่านร่างด้วยคะแนนเสียง 61-36 โดยมีสมาชิกพรรครีพับลิกัน 12 คนเข้าร่วมสนับสนุน แต่สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ลงคะแนนคัดค้าน

กฎหมายถูกเขียนขึ้นโดยกลุ่มวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเพื่อตอบโต้ความกลัวว่าศาลฎีกาซึ่งมีเสียงข้างมากเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมจะล้มล้างคำตัดสิน Obergefell v. Hodges  ในอนาคต ซึ่งอาจทำให้การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันเผชิญปัญหาทั่วประเทศ 

สำนักงานสำมะโนประชากรของสหรัฐรายงานว่า ปัจจุบัน มีมีคู่สมรสเพศเดียวกันประมาณ 568,000 คู่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา