posttoday

เยอรมนี จับกลุ่มขวาจัดเตรียมการรัฐประหาร

07 ธันวาคม 2565

ผู้ต้องหา 25 คนถูกจับกุมในการจู่โจมทั่วประเทศเยอรมนี เนื่องจากต้องสงสัยว่าวางแผนโค่นล้มรัฐบาล ทางการระบุว่า กลุ่มบุคคลที่มีแนวคิดขวาจัดและอดีตทหารวางแผนที่จะบุกอาคารรัฐสภา และยึดอำนาจ

ชายชาวเยอรมันที่ถูกเรียกว่าเจ้าชายชื่อไฮน์ริชที่ 13 วัย 71 ปี ถูกกล่าวหาว่าเป็นศูนย์กลางของแผนการนี้ โดยอัยการกลางระบุว่า เขาเป็นหนึ่งในสองหัวโจกที่ถูกกล่าวหาจากผู้ที่ถูกจับกุมใน 11 รัฐของเยอรมนี

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ ZDF รายงานว่า Bundestag อดีตสมาชิกสภาล่างกลุ่มขวาจัดก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนการนี้เช่นกัน และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของกลุ่ม

โดยชายและหญิงประมาณ 50 คนถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ถูกระบุว่าวางแผนโค่นล้มระบบสาธารณรัฐและเตรียมแทนที่ด้วยรัฐใหม่ที่จำลองมาจากประเทศเยอรมนีในปี 1871 ซึ่งเป็นจักรวรรดิที่เรียกว่า Second Reich

“เรายังไม่มีชื่อสำหรับกลุ่มนี้” โฆษกหญิงของสำนักงานอัยการกลางกล่าว

กล่าวกันว่าผู้วางแผนรวมถึงสมาชิกของขบวนการหัวรุนแรง Reichsbürger [Citizens of the Reich-พลเมืองแห่งไรซ์] อยู่ในสายตาของตำรวจเยอรมันมาช้านาน เกี่ยวกับการโจมตีที่รุนแรงและทฤษฎีสมคบคิดเหยียดผิว พวกเขายังปฏิเสธที่จะยอมรับรัฐเยอรมันสมัยใหม่

การจู่โจมเกิดขึ้นในส่วนใหญ่ของประเทศ และยังมีผู้ถูกจับกุม 2 คนในออสเตรียและอิตาลี  โดยผู้ที่ถูกควบคุมตัวมีกำหนดจะถูกสอบสวนในวันถัดไป

เยอรมนี จับกลุ่มขวาจัดเตรียมการรัฐประหาร

รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม มาร์โก บุชมันน์ ทวีตว่ากำลังมีปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายครั้งใหญ่ และผู้ต้องสงสัยว่า "มีการวางแผนโจมตีด้วยอาวุธต่อองค์กรตามรัฐธรรมนูญ"

อัยการรัฐบาลกลางกล่าวว่ากลุ่มนี้วางแผนก่อการรัฐประหารอย่างรุนแรงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564

โดยที่มีอดีตสมาชิกกองทัพ มีส่วนสำคัญในแผนการก่อรัฐประหารเช่นกัน  รวมถึงอดีตทหารชั้นยอดจากหน่วยรบพิเศษด้วย

สำนักงานอัยการกลาง ระบุว่าผู้วางแผนได้กำหนดแผนการที่จะปกครองเยอรมนีแล้ว สมาชิกกลุ่มนี้เชื่อมั่นว่าพวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายได้โดย "วิธีการทางทหารและความรุนแรงต่อตัวแทนของรัฐ" และนั่นรวมถึงการสังหารบุคคลที่เกี่ยวข้อง