posttoday

เอล ซัลวาดอร์ ส่งทหาร 10,000 นายปราบแก๊งอาชญากรรมในเมืองหลวง

04 ธันวาคม 2565

รัฐบาล เอล ซัลวาดอร์ ส่งทหาร 10,000 เข้าปิดล้อมพื้นที่ และจับกุมปราบปรามแก๊งอาชญากรรมหลายจุด ในกรุง ซาน ซัลวาดอร์ เมืองหลวง หลังปัญหาแก๊งอาชญากรรมรุนแรงขึ้น ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Navib Bukele ประธานาธิบดีเอล ซัลวาดอร์ประกาศถึงการส่งกองกำลังรักษาความปลอดภัย 10,000 นายในเขตชานเมืองของซาน ซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นแหล่งที่มั่นอันแข็งแกร่งสำหรับแก๊งอันธพาล 

การเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นครั้งล่าสุดในสงครามต่อต้านความรุนแรงจากแก๊งอาชญากรรม ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าเกิดขึ้นจากการจับกุมที่ไม่มีเหตุผลของเจ้าหน้าที่

ประธานาธิบดี ระบุในทวิตเตอร์เมื่อวันเสาร์ว่า 

'โซยาปันโก ถูกล้อมไว้หมดแล้ว' 

โดยเขาหมายถึงเทศบาลทางทิศตะวันออกของเขตเมืองหลวงซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นที่มั่นของแก๊งต่างๆถึง 18 กลุ่ม

 

'ทหาร 8,500 นาย และเจ้าหน้าที่ 1,500 นายล้อมเมืองไว้หมดแล้ว ขณะที่ทีมตรวจสอบจากตำรวจและกองทัพมีหน้าที่สกัดกั้นและตรวจค้นสมาชิกแก๊งทั้งหมดที่ยังอยู่ที่นั่นทีละคน' 

เอล ซัลวาดอร์ ส่งทหาร 10,000 นายปราบแก๊งอาชญากรรมในเมืองหลวง

ตัวแทนของรัฐบาลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับใช้ทหารในปฏิบัติการนี้ ขณะที่ภาพที่เผยแพร่โดยรัฐบาลแสดงให้เห็นกองกำลังติดอาวุธหนัก หมวกกันน็อกและเสื้อกันกระสุน เดินทางด้วยยานพาหนะสงคราม 

เทศบาลแห่งนี้ มีประชากรประมาณ 300,000 คน และก่อนหน้านี้เป็นเมืองหนึ่งที่ถือว่าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้

เอล ซัลวาดอร์ ส่งทหาร 10,000 นายปราบแก๊งอาชญากรรมในเมืองหลวง

นับตั้งแต่เขาเริ่มวางแผนที่จะต่อสู้กับแก๊ง Bukele ได้สั่งให้จับกุมผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็นสมาชิกแก๊งแล้วกว่า50,000 คน โดยเขาเรียกว่าผู้ก่อการร้าย และปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐานในการดำเนินคดีตามกฎหมาย 

สำหรับนโยบายในการต่อสู้กับแก๊งอาชญากรรมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อลดอัตราการฆาตกรรมของประเทศให้เหลือไม่ถึงวันละสองครั้ง หลังจากที่ชาวซาน ซัลวาดอร์หลายสิบคนเสียชีวิตจากความรุนแรงระหว่างแก๊งในช่วงสุดสัปดาห์เดียวในเดือนมีนาคม

เอล ซัลวาดอร์ ส่งทหาร 10,000 นายปราบแก๊งอาชญากรรมในเมืองหลวง