posttoday

‘Chris Hemsworth’ เตรียมพักงาน หลังพบยีนเสี่ยง ‘อัลไซเมอร์’

22 พฤศจิกายน 2565

‘คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth)’ นักแสดงชาวออสซี่วัย 39 ปี กับบทบาทเทพเจ้าสายฟ้า Thor ที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี ชี้แจงว่าเขากำลังเตรียมพักงานหลังทราบว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยด้วยโรค ‘อัลไซเมอร์’

          เจ้าของบทบาทเทพเจ้าสายฟ้า Thor เพิ่งพบความจริงนี้หลังจากเขาเข้าตรวจสอบร่างกายจากการถ่ายซีรีส์เชิงสารคดี “Limitless” โดย Disney+  ที่จะค้นหาวิธียืดอายุขัยและทำอย่างไรให้สุขภาพดีขึ้น

          เฮมส์เวิร์ธกล่าวว่าผลวินิจฉัยเป็นการย้ำถึง “สิ่งที่เขากลัวที่สุด” แต่ถึงอย่างไรก็ต้องรักษาไปตามขั้นตอน พร้อมย้ำว่าไม่ได้ลาออกจากวงการ แค่ขอเวลาพักรักษาตัว เป็นการตรวจพบแค่ยีนเสี่ยง แต่ยังไม่ได้ถึงขั้นป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์

‘Chris Hemsworth’ เตรียมพักงาน หลังพบยีนเสี่ยง ‘อัลไซเมอร์’

          เฮมส์เวิร์ธกล่าวถึงผลการทดสอบที่ทำให้เขาได้ทราบว่า เขามียีน ApoE4 อยู่ 2 ชุด โดยชุดหนึ่งมาจากยีนฝั่งแม่และอีกชุดจากยีนฝั่งพ่อ ทำให้เขามีโอกาสที่จะป่วยด้วยโรคนี้มากกว่าคนที่ไม่มียีนทั้ง 2 ชุด 8-10 เท่า โดยในปัจจุบันมีประชากรโลกเพียง 2-3% เท่านั้นที่มียีนทั้ง 2 ชุด นอกจากนี้เขายังเสริมอีกว่าทางฝั่งคุณปู่ / คุณตาเคยได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคอัลไซเมอร์มาแล้ว

          อัลไซเมอร์เป็นหนึ่งในรูปแบบของภาวะสมองเสื่อมที่พบบ่อยที่สุด ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านความจำ ความสับสน และเกิดปัญหาในการสื่อสาร

          “ประโยชน์ของการรักษาโรคอัลไซเมอร์ จะส่งผลต่อชีวิตคุณตลอดไป ทั้งการจัดการด้านการนอน การจัดการกับความเครียด โภชนาการ การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย ทั้งหมดต้องดำเนินไปอย่างสอดคล้อง” เฮมส์เวิร์ธกล่าว

‘Chris Hemsworth’ เตรียมพักงาน หลังพบยีนเสี่ยง ‘อัลไซเมอร์’

          ดาราหนุ่มชาวออสซี่วัย 39 ปีรายนี้ยังได้รับข้อเสนอให้ตัดส่วนที่วินิจฉัยพบว่าเขามียีนเสี่ยงต่ออัลไซเมอร์ออกจากการถ่ายทำ แต่เขาตัดสินใจอยากให้มีซีนนี้อยู่ในเรื่องด้วย เนื่องจากต้องการสร้างความตระหนักและความเข้าใจเรื่องอัลไซเมอร์ให้กับผู้ชม

          “ผมไม่อยากให้มันกลายเป็นเรื่องดราม่าเกินเบอร์ แต่อยากให้มองในเรื่องความเห็นอกเห็นใจหรืออะไรก็ตามแต่เพื่อความบันเทิง” เฮมส์เวิร์ธกล่าว