posttoday

โดรนแท็กซี่ เริ่มบินทดสอบเที่ยวแรกใกล้ปารีส

12 พฤศจิกายน 2565

เฮลิคอปเตอร์ไฟฟ้าที่มีโรเตอร์หลายตัวบินเป็นครั้งแรกในการจราจรทางอากาศสถาพปกติใกล้กรุงปารีสเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ลำนี้เตรียมพร้อมสำหรับการบินเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

          เครื่องบินทดสอบ Volocopter ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับโดรนขนาดใหญ่ที่มีโรเตอร์ 8 ตัว บินขึ้นฝพร้อมกับผู้โดยสารจากสนามบิน Pontoise-Cormeilles นอกกรุงปารีสและวนรอบสั้น ๆ ในขณะที่มีเครื่องบินลำอื่น ๆ อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

          เดิร์ค โฮค ซีอีโอของโวโลคอปเตอร์ของเยอรมนีกล่าวว่าในอีก 18 เดือนข้างหน้าบริษัทจะเตรียมความพร้อมสำหรับการจดทะเบียน และกล่าวว่าเขาหวังที่จะเปิดตัวเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ระยะสั้นภายในปี 2024 ในช่วงที่ปารีสจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน

โดรนแท็กซี่ เริ่มบินทดสอบเที่ยวแรกใกล้ปารีส

          ตอนแรก บริษัทต้องการให้เครื่องบินสองที่นั่งของบริษัทนำเครื่องขึ้นฟ้าแบบอัตโนมัติ โดยมีผู้โดยสารเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ยอมรับว่ายังคงต้องใช้โครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก และอาจกระทบกับ การใช้พื้นที่บินและการยอมรับของประชาชน

          พอล สโตน นักบินทดสอบกล่าวว่าระบบดิจิตอลบินผ่านสายและโรเตอร์หลายตัวช่วยให้บินได้ง่ายกว่าเฮลิคอปเตอร์แบบดั้งเดิมมาก

โดรนแท็กซี่ เริ่มบินทดสอบเที่ยวแรกใกล้ปารีส

          โวโลคอปเตอร์กำลังแข่งขันกับบริษัททั่วโลกที่กำลังลงทุนอย่างหนัก รวมถึงลิเลียม จ๊อบบี้ เอวิเอชั่น (JOBY)N) และแอร์บัส (AIR)PA) ซึ่งมีแท็กซี่บินคันแรกที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลไปแล้ว โดยโวโลคอปเตอร์ตั้งเป้าที่จะบรรลุสิ่งนี้ในเวลาประมาณสองปี