posttoday

ศาลสหรัฐสั่งให้หยุดรับคำขอยกเลิกหนี้การศึกษา

12 พฤศจิกายน 2565

รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้หยุดการรับคำร้องขอปลดหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หลังจากที่ผู้พิพากษารัฐบาลกลางได้สกัดแผนการให้ยกเลิกหนี้เงินกู้ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

          ตามประกาศในเว็บไซต์ของรัฐบาล ผู้พิพากษาในเท็กซัสซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าแผนการของไบเดนที่จะยกเลิกหนี้เงินกู้เพื่อการศึกษาจำนวนหลายแสนล้านดอลลาร์นั้นผิดกฎหมายและต้องยุคิการดำเนินการ ซึ่งฝ่ายบริหารของไบเดนกำลังอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

          "ศาลได้ออกคำสั่งห้ามโครงการบรรเทาหนี้เพื่อการศึกษาของเรา ผลก็คือ ในเวลานี้เรายังไม่สามารถรับใบสมัครใหม่ได้ พวกเรากำลังพยายามที่จะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว หากคุณสมัครเรียบร้อยแล้ว เราจะเก็บใบสมัครของคุณไว้"

          ทั้งนี้ มีชาวอเมริกันประมาณ 26 ล้านคนได้ยื่นคำร้องขอสินเชื่อเพื่อการศึกษา และกระทรวงศึกษาธิการสหรัฐได้อนุมัติคำร้องขอจาก 16 ล้านคนแล้ว

ศาลสหรัฐสั่งให้หยุดรับคำขอยกเลิกหนี้การศึกษา

          การอุทธรณ์จะถูกพิจารณาในเบื้องต้นโดยคณะผู้พิพากษา 3 คนของศาลอุทธรณ์ที่ 5 แห่งนิวออร์ลีนส์ ซึ่งเป็นศาลที่ปกครองโดยผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยมซึ่งมักจะขัดขวางนโยบายอื่นๆ ของไบเดน โดยจากผู้พิพากษา 16 คนของศาลนี้ มีเพียง 4 คนเท่านั้นที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต

          Karine Jean-Pierre โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าแผนกจะเก็บข้อมูลการสมัครไว้ "'เพื่อให้สามารถประมวลผลการบรรเทาทุกข์ของพวกเขาได้อย่างรวดเร็วเมื่อเรามีชัยชนะในศาล"

ศาลสหรัฐสั่งให้หยุดรับคำขอยกเลิกหนี้การศึกษา

          นโยบายของไบเดนซึ่งประกาศเมื่อเดือนสิงหาคม จะยกเลิกหนี้เงินกู้สำหรับนักศึกษา 10,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ทำเงินได้น้อยกว่า 125,000 ดอลลาร์หรือครัวเรือนที่มีรายได้น้อยกว่า 250,000 ดอลลาร์

          ส่วนผู้กู้เงินของ Pell Grant ซึ่งเป็นประเภทที่สงวนไว้สำหรับนักเรียนที่มีความต้องการด้านการเงินอย่างมาก จะได้รับหนี้เพิ่มอีก 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ นโยบายนี้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหมู่คนหนุ่มสาว และถูกมองว่ากระตุ้นการลงคะแนนเสียงของเยาวชนในการเลือกตั้งกลางเทอมที่เพิ่งผ่านมา