posttoday

สหรัฐยกระดับเตือนภัยฝีดาษลิง ห่วงแพร่เชื้อทางอากาศ

08 มิถุนายน 2565

สหรัฐยกระดับเตือนภัยฝีดาษลิงสู่ระดับ 2 จาก 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังทั่วโลกป่วยทะลุ 1,000 คน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา CNBC รายงานว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ยกระดับการเตือนภัยโรคฝีดาษลิงมาสู่ระดับ 2 จาก 3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคขั้นสูงเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด หลังจากที่มีผู้ป่วยยืนยันและต้องสงสัยรวม 1,019 รายจาก 29 ประเทศนอกถิ่นฐานการแพร่ระบาดในแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเตือนให้ผู้คนหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรวมถึงผู้ที่เป็นแผลที่ผิวหนัง ตลอดจนสัตว์ที่ป่วยหรือตาย สำหรับผู้ที่มีอาการผื่นขึ้นที่ผิวหนังโดยไม่ทราบสาเหตุให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น และติดต่อเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขเพื่อขอคำแนะนำ

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยยืนยันและผู้ป่วยต้องสงสัยมากที่สุดอยู่ที่ 302 ราย รองลงมาคือสเปน 198 ราย, โปรตุเกส 153 ราย และแคนาดา 80 ราย

ท่ามกลางความกังวลว่าโรคฝีดาษลิงจะแพร่กระจายเชื้อผ่านอากาศ (Airborne) The New York Times รายงานว่าศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้ระบุคำแนะนำในการป้องกันโรคเมื่อเดือนต้นเดือนที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นกล่าวถึงการสวมหน้ากากอนามัย โดยระบุว่า "การสวมหน้ากากอนามัยสามารถช่วยป้องกันโรคต่างๆ รวมทั้งโรคฝีดาษลิง" ซึ่งถูกลบออกไปในภายหลัง

โดยต่อมามีการแถลงว่า "CDC ลบคำแนะนำเรื่องหน้ากากอนามัยออกจากประกาศดังกล่าวเพราะมันทำให้เกิดความสับสน" อย่างไรก็ตามยังคงเตือนว่าผู้สัมผัสใกล้ชิดและบุคลากรด้านสาธารณสุขควรพิจารณาสวมหน้ากากอนามัย

The New York Times อ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งให้สัมภาษณ์ว่าไวรัสฝีดาษลิงสามารถแพร่เชื้อในอากาศได้ อย่างน้อยก็ในระยะทางสั้นๆ หรือปริมาณน้อยมาก แต่ไม่มีการคาดการณ์ที่แน่ชัดเกี่ยวกับปริมาณของไวรัสที่แพร่กระจาย

รายงานระบุว่าในการแพร่ระบาดในอดีต ผู้ป่วยส่วนใหญ่สัมผัสใกล้ชิดกับคนหรือสัตว์ที่ติดเชื้อ แต่ในบางกรณีการแพร่เชื้อทางอากาศเป็นเพียงคำอธิบายเดียวสำหรับการติดเชื้อ

ดร.ซาเมียร์ เอลซายิด ศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ พยาธิวิทยา และเวชศาสตร์ในห้องปฏิบัติการ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นของแคนาดา แนะนำว่าบุคลากรทางการแพทย์ควรสวมถุงมือ เสื้อคลุม หน้ากากอนามัย และเฟสชีลด์ ขณะดูแลผู้ป่วยฝีดาษลิง ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันหรือต้องสงสัยว่าเป็นโรคฝีดาษลิงควรแยกกักตัว ระมัดระวังการแพร่เชื้อทางอากาศ ฝอยละออง (Droplet) และการสัมผัส

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์แถลงผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเดือนพ.ค. ว่าโรคฝีดาษลิงแพร่เชื้อผ่านการสัมผัสร่างกายอย่างใกล้ชิด ไม่ใช่ผ่านอากาศในระยะทางไกล

Photo by Cynthia S. Goldsmith, Russell Regnery/CDC/Handout via REUTERS