posttoday

รัสเซียโจมตีเคียฟอีกครั้งหลังถอยทัพนานหลายสัปดาห์ 

06 มิถุนายน 2565

รัสเซียโจมตีกรุงเคียฟด้วยขีปนาวุธเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งเดือนในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินเตือนว่าเขาจะโจมตีเป้าหมายใหม่ในประเทศยูเครนหากประเทศตะวันตกจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลให้กับยูเครน

รอยเตอร์ - ในเซียเวียโรโดเนตสก์ซึ่งเป็นสนามรบหลักทางตะวันออกที่รัสเซียได้รวมกำลังกองกำลังของตนเมื่อเร็วๆ นี้ เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่าการโจมตีสวนกลับได้ทำให้ยูเครนกลับมายึดครองเมืองไปครึ่งหนึ่งแล้ว

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาเดินทางไปยังเมืองลีซีชานสค์ ทางใต้จากเซียเวียโรโดเนตสก์และโซเลดาร์ การเดินทางครั้งนี้เป็นการออกมานอกเมืองหลวงที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนักสำหรับผู้นำยูเครน ตั้งแต่เริ่มการรุกรานของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และอาจเป็นการเดินทางมายังจุดใกล้เคียงที่สุดกับแนวหน้าด้วยซ้ำ

“สิ่งที่คุณสมควรได้รับคือชัยชนะ นั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ” เซเลนสกีสวมเสื้อยืดสีกากีอันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเขา บอกกับทหารยูเครนในวิดีโอที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอาทิตย์

ในการโจมตีเคียฟ ทำให้มีคนคนหนึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแม้ว่าจะไม่มีรายงานการเสียชีวิตในทันที ควันดำสามารถเห็นได้จากหลายไมล์หลังจากรัสเซียโจมตี 2 เขตรอบนอกเมื่อวันอาทิตย์

ยูเครนระบุว่า การโจมตีดังกล่าวกระทบงานซ่อมรถราง ในขณะที่มอสโกกล่าวว่าได้ทำลายรถถังที่ประเทศในยุโรปตะวันออกส่งไปยังยูเครน

โอเล็กซานเดอร์ คามีชิน หัวหน้าการรถไฟของยูเครน ยืนยันว่าขีปนาวุธสี่ลูกได้พุ่งเข้าใส่ศูนย์ซ่อมรถรางทางตะวันออกของเคียฟ แต่กล่าวว่าสถานที่ดังกล่าวไม่มีอุปกรณ์ทางทหาร

"การยิงขีปนาวุธที่เคียฟมีเป้าหมายเดียวเท่านั้น - ฆ่าให้มากที่สุด" มีคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนกล่าวบน Twitter

ยูเครนกล่าวว่ารัสเซียได้ดำเนินการโจมตีเคียฟโดยใช้ขีปนาวุธยิงจากอากาศระยะไกลที่ยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิดหนักที่ไกลถึงทะเลแคสเปียน

ผู้ปฏิบัติงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครนกล่าวว่าขีปนาวุธล่องเรือของรัสเซียได้บินในระยะ "ต่ำอย่างยิ่งยวด"

การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ครั้งแรกในเคียฟ นับตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน โดยครั้งนั้นขีปนาวุธสังหารนักข่าวไป 1 ราย

Photo - REUTERS/Valentyn Ogirenko