posttoday

โด ควอน ทวีตบอก “ใจสลาย” ที่เหรียญ LUNA และ UST ล้ม

14 พฤษภาคม 2565

โด ควอน แห่ง Terra เคลื่อนไหวแล้วหลังเงียบหายไป 2 วันทวีตยอมรับการล่มสลายของหรียญ LUNA และ UST

เว็บไซต์ CoinDesk ที่รายงานข่าวสารและความเคลื่อนไหวในวงการคริปโตเคอร์เรนซีระบุว่า โด ควอน หนุ่มเกาหลีใต้ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ที่สร้างเหรียญ Stablecoin อย่าง LUNA และ TerraUSD (UST) ทวีตว่าตัวเขา “หัวใจสลาย” ที่เหรียญที่สร้างมาไม่มีค่าแล้ว

ควอนระบุว่าเข้าใช้เวลาสองสามวันที่ผ่านมาต่อสายพูดคุยกับสมาชิกชุมชน Terra ผู้สร้าง พนักงาน เพื่อนๆ และครอบครัวที่ได้รับความเสียหายจากการที่ UST หลุดราคาที่ตรึงไว้ “ผมหัวใจสลายที่นวัตกรรมของผมทำให้ทุกคนเจ็บปวด”

“ผมยังคงเชื่อว่าระบบเศรษฐกิจที่ไม่มีตัวกลางเหมาะกับระบบการเงินที่ไม่มีตัวกลาง แต่มันชัดเจนแล้วว่า UST ในขณะนี้ไม่สามารถเป็นเงินที่ว่านั้นได้แล้ว” ควอนทวีต

ทั้งนี้ เหรียญ UST ที่ตรึงราคาไว้กับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐที่ 1 ต่อ 1 มูลค่าร่วงลงในสัปดาห์นี้และยังไม่ฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้อีกเลย

ควอนระบุถึงแผนฟื้นฟูบนฟอรัม Agora ของ Terra เป็นขั้นตอนต่อไป โดยจะกระจายความเป็นเจ้าของเครือขายไปยังผู้ถือ UST และ LUNA และยอมรับว่าเหรียญของ Terra ไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้แล้ว

“แม้ว่าระบบเศรษฐกิจที่ไม่มีตัวกลางจำเป็นต้องมีระบบการเงินที่ไม่มีตัวกลาง แต่ UST สูญเสียความเชื่อมั่นจากผู้ใช้ที่จะทำหน้าที่นั้นแล้ว” ควอนระบุ

ควอนยังเผยว่า ระหว่างที่เกิดเรื่องเขาไม่ได้ขาย LUNA หรือ UST เพื่อทำกำไรเลย