posttoday

ซื้อมาแค่ $35 กลายเป็นประติมากรรมโรมันประเมินค่าไม่ได้

07 พฤษภาคม 2565

ประติมากรรมโรมันสลักจากหินอ่อนชิ้นนี้เคยอยู่ที่เยอรมนี แต่มาตกอยู่ที่ร้านของของราคาถูกในเทกซัสได้อย่างไรยังไม่มีใครรู้

The Art Newspaper รายงานว่า ในปี 2018 หญิงอเมริกันชื่อ ลอร่า ยัง (Laura Young) ได้เข้าไปในร้าน Goodwill ในเมืองออสติน รับเท็กซัส ซึ่งเป็นเชนร้านค้าจำหน่ายสินค้าราคาเป็นมิตรจากการบริจาคที่ดำเนินการโดยองค์การไม่หวังผลกำไร เธอมาที่นี่เพื่อเพื่อค้นหาของที่จะนำไปขายต่อเพราะเธอทำธุรกิจร้านขายของวินเทจ 

ที่ร้านแห่งนี้เธอพบกับประตมากรรมแกะสลักจากหินอ่อนเป็นรูปบุคคลครึ่งตัว และเสียหายเล็กน้อย และซื้อมาในราคา 34.99 ดอลลาร์ ดูเผินๆ เหมือนมันจะไม่มีราคาค่างวดอะไร

ลอร่าบอกว่าประติมากรรมนี้ "อยู่บนพื้นใต้โต๊ะ มันดูค่อนข้างสกปรก ค่อนข้างเก่า” เธอซื้อมันและ "ขอให้ผู้ชายที่ทำงานที่นั่นแบกมันไปที่รถของฉัน" โดยที่เธอคาดเข็มขัดนิรภัยไว้กับเบาะ

แต่หลังจากการสืบค้นก้พบว่ามันกลายเป็นรูปปั้นครึ่งตัวที่หายากและมีค่าอย่างยิ่ง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นรูปเมหือนโรมันโบราณ ผู้บัญชาการชาวโรมัน ดรูซุส เกร์มานิคุส (Drusus Germanicus)

และจากการการวิจัยในภายหลังโดยผู้เชี่ยวชาญของ Sotheby บริษัทปะมูลชื่อดังพบว่าได้รับการแกะสลักในศตวรรษแรก และครั้งสุดท้ายที่ทราบที่อยู่ของมันคือเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นพิพิธภัณฑ์ในแคว้นบาวาเรียในเยอรมนี

พิพิธภัณฑ์ศิลปะซานอันโตนิโอ (San Antonio Museum of Art) ซึ่งจัดแสดงประติมากรรมนี้เปนการชั่วคราวระบุว่า รูปเหมือนของดรูซุส เกร์มานิคุส "ครั้งหนึ่งเคยตั้งอยู่ในเมืองอัสชาฟเฟนบวร์ก (Aschaffenburg) ประเทศเยอรมนี ในบ้านจำลองเต็มรูปแบบจากเมืองปอมเปอีที่เรียกว่า Pompejanum (ปอมเปยานุม) สร้างโดยพระเจ้าลุดวิกที่ 1 แห่งบาวาเรีย (Ludwig I of Bavaria) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เครื่องบินทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรมุ่งเป้าไปที่เมืองอัสชาฟเฟนบวร์ก และทำให้ Pompejanum เสียหายร้ายแรง และภาพเหมือนก็หายไป"

"หลังสงคราม กองทัพสหรัฐฯ ได้จัดตั้งสถานที่ปฏิบัติงานทางทหารหลายแห่งในเมืองอัสชาฟเฟนบวร์ก ซึ่งหลายแห่งยังคงอยู่จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามเย็น เป็นไปได้มากว่าทหารที่กลับมานำรูปปั้นนี้ไปที่เท็กซัส ซึ่งยังคงไม่มีใครทราบจนถึงปี 2018"

ตามข้อตกลงกับฝ่ายบริหารของพระราชวัง สวน และทะเลสาบของรัฐบาวาเรีย (Bayerische Verwaltung der staatlichen Schlösser, Gärten und Seen) ประติมากรรมนี้จะจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะซานอันโตนิโอจนกว่าจะถึงปี 2023 และจะคืนให้กับทางเยอรมนี แล้วจะจัดแสดงที่นั่นโดยป้ายระบุรายละเอียดจะเอ่ยชื่อลอร่า ยังเอาไว้ด้วย

Photo - Laura Young and San Antonio Museum of Art