posttoday

Meta ฉุดซักเคอร์เบิร์กตกบัลลังก์มหาเศรษฐีโลก

05 กุมภาพันธ์ 2565

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กเสี่ยงหลุดโผท็อป 10 มหาเศรษฐีโลก

สำนักข่าว CNN รายงานว่า หุ้น Meta ที่ร่วงอย่างหนักในสัปดาห์นี้ส่งผลให้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทสูญเสียทรัพย์สินส่วนตัวไปถึง 31,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และอันดับบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในโลกตามการจัดอันดับของ Bloomberg ร่วงลงมาถึง 3 อันดับ

ขณะนี้ซักเคอร์เบิร์กอยู่ในอันดับ 10 ในอันดับมหาเศรษฐีโลก Bloomberg Billionaires Index ตามหลัง แลร์รี เอลลิสัน ผู้ร่วมก่อตั้ง Oracle และมีทรัพย์สินมากกว่า มูเกซ อัมบานี มหาเศรษฐีด้านพลังงานและเทคโนโลยีของอินเดียไม่กี่ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ

Meta Platforms อยู่ในช่วงที่แย่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานว่าผลกำไรและผู้ใช้งานลดลง ทั้งยังนำเสนอการประเมินที่คลุมเครือเกี่ยวกับโอกาสของบริษัทซึ่งหันมาลงทุนอย่างหนักในด้าน augmented reality และ virtual reality

ราคาปิดตลาดของหุ้น Meta ร่วงลงไปกว่า 26% ทำให้มูลค่าบริษัทหายไปเกือบ 240,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และจากเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อเดือน ก.พ. 2021 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุด ซักเคอร์เบิร์กมีหุ้น Meta กว่า 398 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 14.2% ของบริษัท

ราคาหุ้นที่ร่วงอย่างหนักส่งผลให้ทรัพย์สินของซักเคอร์เบิร์กลดลงเหลือ 89,600 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าอัมบานีซึ่งเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในเอเชียตามการจัดอันดับของ Bloomberg เพียง 400 ล้านเหรียญสหรัฐ

เหตุการณ์หุ้นร่วงเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นสิ่งย้ำเตือนถึงความยิ่งใหญ่ของ Meta ได้เป็นอย่างดี มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) ของ Meta ที่ลดลงมีปริมาณมากกว่ามูลค่าของบริษัทมหาชนส่วนใหญ่ รวมทั้ง Oracle และ Cisco โดยมูลค่าที่หายไปของ Meta มีปริมาณเกือบเท่ามูลค่าทั้งหมดของ Disney

REUTERS/Leah Millis/File Photo