posttoday

วิจัยอังกฤษชี้ภูมิคุ้มกันจากเข็ม 3 ลดลงหลังผ่านไป 10 สัปดาห์

24 ธันวาคม 2564

ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อสายพันธุ์โอมิครอนลดลงเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตาบ่งบอกว่าอาจต้องฉีดเข็ม 4

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพอังกฤษ (UKHSA) เผยว่า การภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) เริ่มลดลงภายใน 10 สัปดาห์ และลดลงเร็วกว่าเมื่อเทียบกับการปกป้องสายพันธุ์เดลตาราว 15-25%  

ในกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนของ AstraZeneca 2 เข็ม การปกป้องสายพันธุ์โอมิครอนอยู่ที่ 60% หลังจากฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนของ Pfizer-BioNTech หรือ Moderna แล้ว 2-4 สัปดาห์  

ทว่าหลังจากผ่านไปราว 10 สัปดาห์ การปกป้องลดลงเหลือ 35% สำหรับ Pfizer-BioNTech และ 45% สำหรับ Moderna  

และสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech ทั้ง 3 เข็ม ประสิทธิภาพของวัคซีนต่อสายพันธุ์โอมิครอนจะอยู่ที่ 70% หลังฉีดเข็ม 3 และจะลดลงเหลือ 45% หลังผ่านไป 10 สัปดาห์ แต่หากฉีด Pfizer-BioNTech 2 เข็มแล้วกระตุ้นด้วย Moderna ประสิทธิภาพจะอยู่ที่ราว 75% ในช่วง 9 สัปดาห์หลังฉีด

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเผยกับ The Times ว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อสายพันธุ์โอมิครอนที่ลดลงเกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ที่มีอาการเล็กน้อยเท่านั้น  และคาดว่าประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงจะอยู่นานกว่านั้น

ขณะที่ในภาพรวมผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมีโอกาสเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยกว่า 50-70% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา

แมรี แรมซีย์ หัวหน้าฝ่ายสร้างภูมิคุ้มกันของ UKHSA เผยว่า จำเป็นต้องมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพิจารณาว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้ารักษาในโรงพยาบาลของวัคซีนเข็มกระตุ้นต่อสายพันธุ์โอมิครอนจะคงอยู่นานเท่าใด ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดว่าต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 ในกลุ่มผู้ที่ภูมิคุ้มกันลดหรือไม่และเมื่อใด

ขณะที่คณะกรรมการร่วมด้านการฉีดวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกัน (JCVI) เผยว่ากำลังพิจารณาว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้ผู้ที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มเสี่ยง และบุคลากรสาธารณสุขหรือไม่ หลังจากอิสราเอลและเยอรมนีประกาศแผนจะเดินหน้าฉีดเข็ม 4

Photo by Manjunath Kiran / AFP