posttoday

Alibaba เปิดตัวชิป 5 นาโนเมตรล้ำสุดของจีน

19 ตุลาคม 2564

Alibaba สุดเจ๋งผลิตไมโครชิปจิ๋ว 5 นาโนเมตรเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีชิปที่ล้ำสมัยที่สุดจากจีน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Alibaba Group Holding เปิดตัวชิปเซ็ตประมวลผลตัวใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงขนาด 5 นาโนเมตร นับเป็นก้าวสำคัญในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อใช้เองของจีน

ชิปตัวใหม่ของ Alibaba ใช้สถาปัตยกรรมไมโครจากบริษัท Arm ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ SoftBank Group และจะถูกนำมาใช้ในศูนย์ข้อมูลของ Alibaba ในอนาคตอันใกล้ โดยขณะนี้ยังไม่มีแผนจะจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

“การพัฒนาชิปเซ็ตประมวลผลของเราเองสอดคล้องกับความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราในการเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผลของเราด้วยประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน” เจฟฟ์จาง ประธาน Alibaba Cloud Intelligence และหัวหน้า Damo Academy หน่วยงานวิจัยของ Alibaba กล่าว “เรามีแผนจะใช้ชิปนี้รองรับธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตของ Alibaba แบบครบวงจร”

ชิปตัวล่าสุดที่ใช้ชื่อว่า Yitian 710 เป็นเซมิคอนดักเตอร์ตัวที่ 3 ของ Alibaba นับตั้งแต่ปี 2019 หลังจากชิปปัญญาประดิษฐ์และชิปที่นำมาใช้กับ IoTs

ทว่าด้วยความสามารถในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่จำกัดในประเทศจีน ทำให้ Alibaba อาจต้องใช้ผู้ผลิตเอาต์ซอร์ส และแม้ Alibaba จะไม่ได้เปิดเผยชื่อบริษัทผู้ผลิตที่จับมือกัน แต่ Bloomberg ระบุว่า มีเพียง 2 เจ้าที่สามารถผลิตชิปขนาด 5 นาโนเมตรได้คือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. ของไต้หวัน และ Samsung Electronics Co. ของเกาหลีใต้

ชิปของ Alibaba เป็นหนึ่งในชิปที่ล้ำสมัยที่สุดของจีนที่เข้ามาแทนที่ชิปแบบดั้งเดิมที่ผลิตจาก Intel Corp. และ Advanced Micro Devices Inc.

ความสำเร็จของ Alibaba เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าความพยายามในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อใช้เองของจีนกำลังออกดอกออกผล โดยที่ผ่านมารัฐบาลของสีจิ้นผิงได้ให้ความสำคัญกับการพึ่งพาตนเองด้านเทคโนโลยีเป็นอันดับแรกๆ ด้วยการจัดสรรงบประมาณและออกนโยบายมาสนับสนุนให้บริษัทในจีนสามารถเอาชนะการคว่ำบาตรของสหรัฐ

Materials/Handout via REUTERS